Online Friday: Được gì khi mua hàng trực tuyến?

Tham gia Online Friday, khách hàng có cơ hội mua được nhiều mặt hàng giảm giá khủng (Ảnh: onlinefriday)

Online Friday: Cơn "bão" giảm giá sản phẩm

Black Friday 2014: Cơ hội mua sắm lớn nhất trong năm

Mua TPCN như mua “hàng cấm”?

Bí quyết mua sắm quần áo hiệu quả cho bé

Xử lý nghiêm các vi phạm về mua sắm trang thiết bị y tế

Nhiều mặt hàng giảm giá sốc

Theo khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2013, trong tổng số 35 triệu người Việt Nam đã truy cập internet (theo Sách Trắng), có tới 44% chưa bao giờ mua sắm trực tuyến. Từ thực tế này, Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã quyết tâm thực hiện giải pháp mang tính xã hội, cộng đồng để khuyến khích đông đảo người Việt Nam sử dụng hình thức mua sắm tiên tiến với nhiều lợi ích này. 

Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2014 diễn ra từ 00:00 – 24:00 ngày 5/12. Dự kiến sẽ tổ chức thường niên vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12.

Để mua hàng trực tuyến, khách hàng có thể truy cập vào website: www.onlinefriday.vn hoặc www.ngaymuasamtructuyen.vn.

Được biết, Online Friday năm nay có 1.001 doanh nghiệp tham gia, với 3.227 khuyến mại. Tham gia ngày Mua sắm trực tuyến này, người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều hình thức khuyến mại, cơ bản nhất là ưu đãi về chuyển phát. Giữa các nhà chuyển phát hàng đầu và hàng nghìn doanh nghiệp bán hàng trực tuyến vào ngày này đã có thỏa thuận cụ thể để miễn phí hoặc giảm phí chuyển phát cho những sản phẩm tham gia chương trình. 

Các hình thức giảm giá, khuyến mại có thể từ 10%, 30%, 50%, phổ biến nhất là mức giảm từ 10 – 20%. Mức giảm tùy chiến lược của doanh nghiệp. Ngoài ra còn khuyến mại mua hàng tặng quà, mua 2 tặng 1…

Chủng loại sản phẩm rất đa dạng và được chia thành nhiều nhóm hàng, thuận tiện cho khách hàng lựa chọn như: Gia đình, mẹ và bé, thời trang, sức khỏelàm đẹp, sách – văn phòng phẩm, điện tử, thiết bị số, nội – ngoại thất, thể thao và du lịch, quà tặng, nội dung số, hàng không – bảo hiểm… Gần như các doanh nghiệp trực tuyến ở Việt Nam đều góp mặt vào sự kiện này, điển hình là Ladaza, Sendo, Hàng tốt, Lingo... 

Tham gia ngày mua sắm trực tuyến, anh Hùng (kinh doanh, Ba Đình, Hà Nội) hồ hởi nói: “Chờ đợi Online Friday từ mấy tháng trước, nên hôm nay, tôi đã quyết định mua cho mình chiếc điện thoại Samsung ao ước”. Chị Hiền (biên tập viên, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Mình vẫn thường hay mua hàng trực tuyến. Hôm nay mình đã săn được khá nhiều mặt hàng, chủ yếu là đồ dùng gia đình và ít quà tặng cho mọi người nhân dịp Giáng sinh và năm mới. Thích nhất là được giảm giá nhiều, lại được miễn phí vận chuyển”. 

Điện thoại Samsung Galaxy S5 giảm giá khủng (Ảnh: onlinefriday)

Khác với anh Hùng, chị Hiền, anh Nam (nhân viên văn phòng, Cầu Giấy, Hà Nội) lại nhận xét: “Học tập theo ngày Black Friday của nước ngoài là điều tốt. Nhưng tôi thấy nếu Online Friday của Việt Nam tổ chức vào ngày gần Tết thì sẽ hợp lý hơn, vì lúc đó mọi người sẽ có nhiều tiền để mua sắm” (cười).  

Được phản hồi nếu thấy sai phạm

Không chỉ được mua hàng giảm giá, miễn phí vận chuyển, trong ngày Online Friday, nếu phát hiện thấy một doanh nghiệp, sản phẩm không lành mạnh, vi phạm pháp luật, khách hàng có thể phản ánh trực tiếp với Bộ Công Thương.

Để phản ánh tình trạng gian lận thương mại, người tiêu dùng có thể truy cập trang onlinefriday.vn, click vào nút Đã đăng ký với Bộ Công Thương ở cuối trang để chuyển đến website Cổng thông tin Quản lý hoạt động Thương mại điện tử, click vào nút Phản ánh để phản ánh website bán hàng có vi phạm. Đơn giản hơn, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Cổng thông tin Quản lý hoạt động Thương mại điện tử tại địa chỉ: http://www.online.gov.vn để Ban tổ chức có căn cứ xử lý. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, khẳng định: “Nếu cộng đồng mạng chỉ được và phân tích được chính xác, tin cậy rằng doanh nghiệp đó đang làm ăn vi phạm thì doanh nghiệp đó, thương hiệu đó gần như không còn cơ hội phát triển”. 

Tuy nhiên, ông Hưng cũng nhấn mạnh, chức năng phản ánh đòi hỏi người dùng là cá nhân xác thực (có số điện thoại, chứng minh thư) để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, hoặc nặc danh nói xấu doanh nghiệp khác. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết:

Chúng tôi tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday với mục đích giúp hàng triệu người biết và trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Thông qua trải nghiệm, họ sẽ biết lợi ích của mua sắm trực tuyến và cũng là cơ hội để biết những vướng mắc, khó khăn mà người tiêu dùng trực tuyến phải lưu ý.
Ngọc Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội