OSCA: Chúng tôi làm đúng quy trình phẫu thuật

Theo đó tất cả các cháu trong chương trình phẫu thuật trên đều được sử dụng thuốc mê Fresfol (Propofol) và khí mê Servofrane do bệnh viện Quân y 87 cung cấp, loại thuốc được sử dụng phổ biến trong các bệnh viện, tất cả loại thuốc sử dụng trong chương trình đều có hạn sử dụng đến năm 2016.

Sáng 23/8, cháu Vân được bác sỹ Bình đưa vào gây mê đầu tiên. Ngay sau khi gây mê, cháu Vân có biểu hiện bị tai biến như suy tuần hoàn, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim nên đưa ra ngoài cấp cứu. Khoảng 30 phút sau, cháu Vân có dấu hiệu khỏe lại nên tôi tiếp tục gây mê cho cháu thứ hai là Tuấn Hữu. Thế nhưng cháu Tuấn Hữu cũng có biểu hiện tai biến. Đồng thời, và tình trạng cháu Vân bỗng nặng hơn nên tôi cùng một số người đưa cả hai cháu đến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cấp cứu.

Bà Đặng Thị Thu Hoài, Giám đốc Điều hành Trung tâm OSCA, cho biết sau khi thành lập năm 2007 đến nay trung tâm chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong trước khi xảy ra sự việc kể trên.


Giám đốc điều hành trung tâm OSCA lên tiếng về vụ việc thương tâm

Theo bà Hoài, các chuyên gia, bác sỹ ở Trung tâm OSCA tham gia Chương trình đều là những người tự nguyện, và đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc phẫu thuật “hở hàm ếch” cho trẻ em, hiện Trung tâm đã hỗ trợ mỗi gia đình có trẻ tử vong 120 triệu đồng, đồng thời phối hợp với các ban, ngành để tìm ra nguyên nhân cụ thể của hiện tượng này.

Như tin chúng tôi đã đưa, trong sáng 23/8, có 11 cháu được tham gia phẫu thuật nhân đạo, trong đó có 3 cháu xuất hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường và tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Chiều 25-8, Bộ Y tế có văn bản khẩn gửi Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), BV Quân y 87, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và OSCA Hà Nội yêu cầu báo cáo khẩn về sự việc, đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo do OSCA Hà Nội đang phối hợp với BV Quân y 87.

Cùng ngày, Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Công an sẽ khám nghiệm nơi tiến hành phẫu thuật, niêm phong toàn bộ các loại thuốc, dụng cụ y tế, kiểm tra bằng cấp chuyên môn của những người liên quan; đồng thời vận động các gia đình nạn nhân cho khai quật tử thi để khám nghiệm, điều tra nguyên nhân để có hướng xử lý.

CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn