7 lợi ích sức khỏe "bí ẩn" của ớt cay

Ớt cay có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết

Ớt cay, gia giảm cho vừa...

Thưởng thức cua sốt cay khó cưỡng

Khúc sông khao khát một cây cầu!

Nghiên cứu gene để lai tạo giống ớt cay "quắn lưỡi"

1. Đốt cháy calorie

Khi ăn cay, bạn có thấy toát mồ hôi không? Những món ăn có nhiều gia vị cay thực sự sẽ giúp bạn đốt cháy calorie hiệu quả. Theo một nghiên cứu trên tờ New York Time, ăn một món ăn cay mỗi ngày làm tăng tốc độ đốt cháy calorie của cơ thể lên 8%. Nhiệt do các món này tạo ra thúc đẩy trao đổi chất mạnh mẽ.

Ớt cay giúp đốt cháy calorie hiệu quả

Những người ăn món khai vị cay sẽ có xu hướng ăn ít calorie hơn những người khác. Do đó, nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy tham khảo các món ăn nhiều ớt và tiêu đầu bữa.

2. Bảo vệ tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dân ở các nước có chế độ ăn uống nhiều tiêu, ớt cay rất khi gặp các cơn đau tim do các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch vành. 

Nguyên nhân là do các món cay đã giúp họ "thổi bay" những cholesterol xấu có hại. Ngoài capsaicin, các chất hóa học khác trong gia vị cay giúp tăng hiệu quả tốt cháy mỡ trắng (cholesterol HDL), giúp chống viêm hiệu quả.

3. Giảm đau

Điều này khá phức tạp nếu giải thích bằng khoa học. Capsaicin trong các gia vị cay sẽ ức chế một phần tín hiệu thần kinh từ các bộ phận khác truyền về não bộ khi bị đau. Não nhận được tín hiệu kém sẽ không khiến bạn có cảm giác quá đau đớn.

Đây là ứng dụng của capsaicin, được dùng nhiều trong các loại kem bôi giảm đau hiệu quả.

4. Tăng tuổi thọ

Một nghiên cứu lớn ở Trung Quốc (liên quan đến gần 500.000 người) cho thấy những người ăn các loại thực phẩm nhiều gia vị cay mỗi ngày có thể giảm khả năng tử vong xuống đến 14%.

Mặc dù còn quá sớm để kết luận rằng ăn cay giúp chúng ta sống lâu hơn nhưng kết quả của nghiên cứu trên thật đáng để tham khảo. Đây là một việc không hề khó khăn, thậm chí là với các tín đồ ăn cay, điều này thật tuyệt vời.

5. Cải thiện tâm trạng

Ăn thực phẩm nhiều gia vị cay kích thích não tăng sản xuất hormone "hạnh phúc" như serotonin giúp cơ thể đối phó với trầm cảm, lo lắng, giận dữ, và căng thẳng.

Điều này có thể giải thích tại sao những người ăn các loại thực phẩm siêu cay luôn trông rất hạnh phúc, ngay cả khi họ đang đổ mồ hôi, thậm chí là chảy nước mắt vì quá cay.

6. Ngăn ngừa ung thư

Theo một số chuyên gia y tế, capsaicin có tác dụng tương tự như một số loại thuốc chống ung thư mạnh mẽ trên các tế bào ung thư. Chất này có hiệu quả tốt với ung thư bạch cầu, nó tiêu diệt bớt những tế bào bạch cầu bị ung thư, làm chậm sự tiến triển của bệnh.

7. Tốt cho dạ dày

Các món chua và cay dễ kích thích những người bị đau dạ dày cảm thấy quặn bụng. Tuy nhiên, ăn cay ở mức độ vừa phải là có tác dụng tốt vì nó làm giảm lượng acid dạ dày, giảm tình trạng xuất huyết dạ dày và giảm nguy cơ xuất hiện các vết loét đến 53%.

Tiêu Bắc H+ (Theo lifehack)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng