Phải làm gì khi trẻ bị dị ứng sữa ngoài?

Khi phát hiện bé có triệu chứng dị ứng cha mẹ nên cho bé đến cơ sở y tế kiếm tra

Dị ứng sữa: Để nỗi lo không còn đáng sợ

Hàng nghìn trẻ em mắc bệnh do dị ứng sữa bò

Dị ứng thực phẩm: Không phải chuyện nhỏ!

Hiểu đúng về dị ứng

Làm thế nào đối phó với dị ứng mùa xuân?

Hỏi: 

Con tôi đã được hơn 5 tháng, tôi đã cho cháu ăn sữa ngoài và ăn dặm. Nhưng chẳng hiểu vì sao cứ uống một chút sữa là cháu bị nổi mẩn đỏ quanh miệng sau đó lan dần lên mặt. Nhà tôi đã thử rất nhiều loại sữa nhưng cháu đều bị triệu chứng như thế. Con tôi đang bị bệnh gì và làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? (Thanh Huyền, Hà Nội).

Trả lời: 

Theo như lời bạn kể thì con của bạn có thể bị dị ứng sữa. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác xem bé dị ứng sữa hay không bạn nên đưa bé tới khám tại các cơ sở y tế có khả năng làm được các xét nghiệm chuyên khoa về dị ứng miễn dịch như Bệnh viện Nhi Trung ương (Khoa Dị ứng miễn dịch của viện có làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán).

Với những trẻ bị dị ứng sữa, các bác sỹ sẽ yêu cầu ngưng sử dụng sữa trong một thời gian nhất định, thường là khoảng 6 tháng. Sau đó có thể cho dùng lại xem bé có dị ứng nữa không. Nếu vẫn còn dị ứng thì có thể dùng các sản phẩm thay thế. Cứ 3 - 6 tháng, có thể cho trẻ dùng sữa để kiểm tra xem trẻ còn dị ứng với sữa không? Nếu trẻ bị dị ứng với sữa thì loại sữa tốt nhất hiện nay đối với bé là sữa mẹ.

Khi trẻ bị dị ứng sữa gia đình nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất dành cho bé nên bạn có thể cho bé bú mẹ và tiếp tục dùng thức ăn bổ sung đến khi bé tròn 24 tháng tuổi. Trẻ bị dị ứng với sữa bột thì nên kịp thời đổi sữa bột phòng trừ dinh dưỡng cho trẻ, ví dụ nếu xác định rõ trẻ bị dị ứng vì thành phần protein trong sữa, có thể sử dụng loại sữa có “công thức chống dị ứng” hoặc “công thức protein đậu nành” tình trạng dị ứng của trẻ sẽ được cải thiện. Nếu trẻ bị dị ứng với cả sữa bò và sữa đậu nành, thì loại sữa bột với thành phần dinh dưỡng đã được thủy phân (hydrolyzed formula) cũng là lựa chọn hợp lý cho bé.

Khi bị dị ứng sữa, cơ thể của bé có thể bị thiếu chất và ảnh hưởng đến sự phát triển, vì vậy tốt nhất gia đình bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để tìm được chế độ ăn thích hợp cho con mình. Việc bổ sung các vitamin và chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Chúc bé nhà bạn hay ăn chóng lớn!

Gia Minh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị