​Ca nhiễm virus Zika qua đường tình dục đầu tiên tại Pháp

Nhân viên y tế ở thành phố Panama City, Panama phun thuốc diệt muỗi làm lây lan virus Zika - Ảnh: Reuters

Sẽ xét nghiệm miễn phí các trường hợp nghi nhiễm virus Zika?

Virus Zika có thể gây mất mô não bào thai

Video: Hiểm họa virus Zika đang đe dọa toàn cầu

Brazil bắt đầu xét nghiệm virus Zika ở trẻ dị tật đầu nhỏ

Theo AFP, Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine cho biết vài ngày trước, cơ quan y tế Pháp phát hiện người phụ nữ bị nhiễm virus từ bạn trai sau khi anh này trở về từ Brazil. Nạn nhân không có thai. Cặp đôi này sống ở thủ đô Paris.

“Cô ấy có nhiều triệu chứng điển hình của virus Zika. Cô ấy không phải nhập viện và hiện vẫn khỏe mạnh”, một đại diện Bộ Y tế Pháp mô tả.

Trong khi đó, ở Mỹ Trung tâm Phòng chống dịch bệnh (CDC) báo động số ca lây nhiễm Zika ở nước này đang tăng vọt. Đến nay đã có 147 ca lây nhiễm, trong đó có 107 là người bị mắc bệnh ở nước ngoài và đem virus Zika về nước.

Có 40 người bị lây nhiễm trong nước Mỹ, nhiều khả năng cũng là do lây lan qua đường tình dục. CDC đã xác định được có 14 ca bị lây nhiễm qua đường tình dục. “Trước đó chúng tôi không hề dự đoán được rằng sẽ có nhiều ca lây nhiễm Zika qua đường tình dục như vậy”, bác sỹ Tom Friden - Giám đốc CDC, thừa nhận.

CDC cũng tiết lộ trong số các bệnh nhân Mỹ có chín phụ nữ có thai. Và một trong số đó đã sinh con bị bệnh teo não nghiêm trọng. Hai người khác bị xảy thai. Hai quyết định phá thai sau khi các xét nghiệm cho thấy triệu chứng bất thường trong não.

Hôm qua CDC kêu gọi phụ nữ có thai không nên tới Brazil để theo dõi Thế vận hội mùa hè 2016 ở thành phố Rio de Janeiro. Brazil là quốc gia tâm chấn của đại dịch Zika với hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo dịch Zika đã lan đến 46 quốc gia trên thế giới. Loài muỗi Aedis aegypti lây truyền virus tồn tại ở 130 quốc gia, do đó khả năng dịch bùng nổ là rất lớn. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn