Virus Zika có thể gây mất mô não bào thai

Brazil đã xác định được 580 ca bị bệnh đầu nhỏ và đang điều tra hơn 4.100 ca nghi ngờ khác - Ảnh: Identitejuive

Video: Hiểm họa virus Zika đang đe dọa toàn cầu

Đã có thể xét nghiệm nhanh virus Zika trong vài giờ

Mexico: Mẹ nhiễm Zika vẫn sinh con khoẻ mạnh

7 điều ai cũng nên biết về virus Zika

Theo Reuters, nghiên cứu trường hợp (case study) được tiến hành với một trẻ sơ sinh chết non. Qua đó nhận thấy phần não của trẻ không có, một tình trạng y học gọi là chứng sọ nước (hydranencephaly).

Thay vì các mô như bình thường, các khoang sọ chứa đầy dịch. Các ổ chứa dịch bất thường còn có ở nhiều phần khác trên cơ thể em bé này.

Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa PLOS Neglected Tropical Diseases. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy virus Zika có liên quan tới tổn thương mô ở bào thai ngoài hệ thần kinh trung ương.

Cho tới nay các dị tật bẩm sinh liên quan tới dịch lây lan virus Zika gần như chỉ xảy ra tại Brazil và gắn với chứng bệnh đầu nhỏ ở trẻ. Brazil đã xác định được 580 ca bị bệnh đầu nhỏ và đang điều tra hơn 4.100 ca nghi ngờ khác.

Mặc dù tới nay vẫn chưa đủ dữ kiện chứng minh virus Zika là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ, nhưng giới khoa học cho biết các chứng cứ đang ngày càng dày hơn.

Nghiên cứu do chuyên gia bệnh nhiệt đới Albert Ko của Đại học Yale và tiến sỹ Antônio Raimundo de Almeida của Bệnh viện đa khoa Roberto Santos ở Salvador, Brazil thực hiện.

Ông Ko cho biết các phát hiện của nghiên cứu trường hợp rất khó để khái quát vấn đề vì chúng chỉ tiến hành xem xét trên một trường hợp, nhưng chúng cho thấy những sự bất thường. Bên cạnh tình trạng đầu nhỏ, ông Ko lưu ý là bào thai không còn chút mô não nào cả. “Tất cả chỉ là dịch lỏng”, ông nói.

Trong diễn biến liên quan, ngày hôm qua, 25/2, Bộ y tế Nhật Bản xác nhận ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại nước này. Virus Zika được tìm thấy trong một nam thiếu niên tại thành phố Kawwasaki, tỉnh Kanagawa, gần Tokyo. Người này đã tới Brazil du lịch cùng gia đình từ 9/2 đến 20/2 và trở về nhà hôm 22/2 và bắt đầu có triệu chứng sốt.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn