Brazil bắt đầu xét nghiệm virus Zika ở trẻ dị tật đầu nhỏ

Muỗi Aedes aegypti đang được thí nghiệm ở Oxitec, Campinas, Brazil (Ảnh: Reuters)

Mexico: Mẹ nhiễm Zika vẫn sinh con khoẻ mạnh

WHO: Phải mất 6 tháng nữa mới chắc chắn Zika gây dị tật đầu nhỏ

Argentina: Vừa lo dịch sốt xuất huyết, vừa lo nhiễm Zika

Sẽ xét nghiệm miễn phí các trường hợp nghi nhiễm virus Zika?

Tính đến nay, Brazil đã xác nhận hơn 500 trường hợp trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ. Khoảng 3.900 trường hợp nghi ngờ đang được tiếp tục điều tra. Trong khi nước này mỗi năm chỉ có khoảng 150 trường hợp được phát hiện. Việc gia tăng một cách đột biến tỷ lệ trẻ bị tật đầu nhỏ khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Zika là trường hợp khẩn cấp y tế quốc tế.

Kế hoạch nghiên cứu được lên trước đó từ một vài tuần. Các nhà khoa học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ (CDC) sẽ cùng với các chuyên gia Brazil xét nghiệm kiểm tra những em bé được sinh ra với tật đầu nhỏ và mẹ bé để xác định Zika hoặc một số nhiễm trùng khác có phải là nguyên nhân gây ra dị tật đầu nhỏ hay không.

"Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là xác định rõ hơn mối liên hệ giữa trẻ đã được chẩn đoán tật đầu nhỏ với việc người mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai", TS. Erin Staples - một nhà nghiên cứu dịch tễ học y tế hàng đầu của CDC cho biết.

Họ dự kiến chọn lựa 100 cặp bà mẹ và trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ. Sau đó, so sánh với 300 - 400 cặp bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Các mẫu máu từ các bà mẹ và trẻ sơ sinh ở cả 2 nhóm sẽ được kiểm tra các dấu hiệu của nhiễm trùng Zika.

Hiện tại, xét nghiệm chẩn đoán tìm kháng thể Zika còn gặp nhiều hạn chế vì chúng gần giống với bệnh sốt xuất huyết, một loại virus thường gặp ở Brazil. Nhóm nghiên cứu hy vọng, việc lấy mẫu từ cả hai bà mẹ và trẻ sơ sinh của họ sẽ củng cố thêm bằng chứng Zika là thủ phạm gây tật đầu nhỏ. Họ cũng sẽ tìm kiếm các yếu tố rủi ro khác làm gia tăng nguy cơ trẻ mắc dị tật này.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy virus trong mô não của thai nhi, nước ối và nhau thai. Khám nghiệm bào thai tử vong đã chỉ ra các mã di truyền đầy đủ của virus trong não và có bằng chứng cho thấy virus đã được sao chép.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn