Thầy thuốc là những chiến sỹ áo trắng!

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới dự và trao bằng khen cho các tập thể nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Y tế Việt Nam sắp có quy chuẩn về truyền thông nguy cơ

Y tế Việt Nam: Hội nhập và Phát triển

Làm gì để y tế Việt Nam phát triển?

Đổi mới hệ thống y tế đáp ứng sự hài lòng nhân dân

Tới dự và phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những nỗ lực phấn đấu, những cống hiến, hy sinh thầm lặng nhưng hết sức to lớn của ngành y tế Việt Nam với sự đóng góp tận tuỵ, khiêm nhường của mỗi 1 cán bộ y tế để luôn luôn xứng đáng với trách nhiệm lớn lao, vinh dự cao cả mà đất nước, dân tộc, Đảng, Chính phủ đã tin cậy giao phó.

Với những nỗ lực không ngừng của những người làm công tác trong ngành y, những năm qua, ngành y tế đã đạt được nhiều thành tự nổi bật. Rất nhiều dịch bệnh mới, nguy hiểm đã được phát hiện, khống chế và đẩy lùi; Từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; Triển khai các giải pháp nhằm giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; Nhiều kỹ thuật chuyên môn cao đã được các bệnh viện Trung ương chuyển giao cho các bệnh viện vệ tinh tuyến dưới; Tuổi thọ của người Việt không ngừng được nâng lên đến 73,3 tuổi... Đặc biệt, Việt Nam đã thực hiện thành công hầu hết các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về lĩnh vực y tế.

Những tập thể được Chủ tịch nước trao bằng khen vì đã có nhiều cống hiến cho ngành y tế

Chủ tịch nước nhấn mạnh, ngành Y tế cần tập trung đổi mới đào tạo cán bộ y tế, phát triển và sử dụng nguồn nhân lực y tế đáp ứng nhu cầu đổi mới; Đồng thời đổi mới cơ chế tài chính y tế, đảm bảo quyền lợi người dân tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất thuốc, vaccine...

Chủ tịch nước tin tưởng chắc chắn rằng, ngành Y tế sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang, đáp ứng sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Để xứng đáng với vinh quang, cao quý của nghề y và sự ghi nhân, tôn vinh của người dân và xã hội. "Tôi mong rằng, đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế nước ta cần phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của ngành; Tăng cường đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đặc biệt của mình trong sự nghiệp cao cả, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân".

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân và đạo đức của người thầy thuốc. Người từng khẳng định rằng "người thầy thuốc phải như mẹ hiền", ít có nghề mà xã hội đòi hỏi về phẩm chất và tài năng cao như nghề y. Người thầy thuốc đòi hỏi phải có kiến thức sâu rộng, tấm lòng nhân ái bao dung, sự từng trải và kinh nghiệm vì mọi công việc dù là nhỏ, đều có liên quan đến tính mạng, sinh mệnh con người.

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nghề y là 1 nghề đặc biệt, đảm nhận công việc khó khăn phức tạp, vất vả, trách nhiệm nặng nề, luôn phải căng thẳng vì áp lực công việc và dư luận xã hội. Cùng với sự nỗ lực cố gắng của ngành, sự phấn đấu của bản thân mỗi người làm công tác trong ngành y trên mọi vị trí công tác luôn cần được sự đón nhận, sự đồng cảm, ủng hộ của của xã hội 1 cách kịp thời. Khách quan với những gì còn hạn chế, thiếu sót, chưa làm tròn của họ.

Đứng trước những khó khăn và thách thức không nhỏ mà ngành y tế sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi cán bộ nhân viên y tế toàn ngành vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao Bằng khen cho 20 đơn vị làm tốt công tác giảm tải và đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Trao tặng bằng khen đợt II cho 14 đơn vị tập thể và 3 cá nhân có thành tích trong ứng dụng kỹ thuật cao trong công tác dự phòng và điều trị.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn