Phát hiện bệnh Alzheimer bằng xét nghiệm máu

Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi Trường đại học King’s College London và công ty Anh Proteome Sciences. Các nhà khoa học cho biết, họ tiến hành lấy mẫu máu từ 1.148 cá nhân, trong số đó có 476 người mắc bệnh Alzheimer, 220 người bị suy giảm nhẹ chức năng nhận thức và 452 người cao tuổi nhưng không bị Alzheimer. Kết quả, các nhà khoa học tìm thấy 16 trong số 26 protein có liên quan đến hiện tượng co rút não bộ ở những người bị suy giảm nhẹ chức năng nhận thức hay bệnh nhân Alzheimer.

Bộ test máu đem đến hy vọng giúp tìm ra loại thuốc mới chữa bệnh Alzheimer hiệu quả

Các nhà nghiên cứu đã khám phá 26 protein có liên quan đến Alzheimer. Trong lần thử nghiệm tiếp theo, họ xác định được 10 protein hiện diện trong máu có thể giúp chẩn đoán, với mức độ chính xác tương đối cao, đối tượng bị suy giảm nhẹ chức năng nhận thức sẽ phát triển thành bệnh Alzheimer trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh cho rằng cần có những cuộc thử nghiệm quy mô hơn với 5.000 đến 10.000 người.

Bác sĩ James Pickett, lãnh đạo nghiên cứu của Alzheimer’s Society, nhận định: “Với mức độ chính xác chưa đến 90% có nghĩa là có khoảng 10 người cho ra kết quả chẩn đoán sai. Do đó, mức độ chính xác của test cần được nâng cao thêm nữa trước khi có thể trở thành bộ test hữu ích”

Giá test máu dự kiến dao động trong từ 100 - 300 bảng Anh và phương pháp sẽ được triển khai tại các bệnh viện trong vòng 2 năm nữa.


ctv8
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn