Phát hiện mới về cách ngặn chặn tế bào ung thư di căn

Khoa học đang có nhiều tiến bộ trong cuộc chiến chống ung thư

Người bệnh ung thư ăn ít thịt, sữa có thể giúp kéo dài sự sống?

Phương pháp kéo dài sự sống cho người bị ung thư di căn

Tái phát ung thư vú: Những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Uống nước đu đủ nổi váng chữa bệnh ung thư và cái kết di căn

Theo nhóm nghiên cứu, "rào cản" này được xây dựng bởi một protein có tên là Activin B và một thụ thể có tên ALK7. Trong đó, activin B có vai trò quan trọng trong cơ thể, tham gia vào quá trình phát triển lan rộng của tế bào, sự trao đổi chất, phản ứng miễn dịch của cơ thể và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Sau khi Activin B và ALK7 kết hợp sẽ tạo ra một đường truyền tín hiệu, khiến các tế bào ung thư tự chết (apoptosis - rụng chết tế bào) và ngăn ngừa khối u hình thành, lan rộng. Để ngăn chặn khối u, thụ thể ALK7 và protein Activin B cần phải hoạt động song song. Nếu chúng hoạt động đơn lẻ, khối u ung thư có thể ức chế một trong hai hoặc cả hai để sống sót.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thành công phương pháp này trên chuột ung thư thần kinh tụy và ung thư vú. Nhóm vẫn đang tiếp tục xem xét trên người mắc các bệnh ung thư khác nhau để tìm hiểu mối liên quan giữa ALK7 với khả năng tái phát khối u thấp hơn. Kết quả bước đầu cho thấy quá trình di căn diễn ra chậm hơn khi cơ thể có mức ALK7 cao hơn, đặc biệt với bệnh nhân ung thư vú.

"Nghiên cứu này cho thấy apoptosis là một rào cản quan trọng đối với sự phát triển của khối u và sự lây lan của các tế bào ung thư trong các bệnh ác tính và di căn. Đây là mục tiêu đầy hứa hẹn đối với các loại thuốc chống ung thư trong tương lai, mặc dù cần nghiên cứu thêm" - Giáo sư Douglas Hanahan thuộc Viện nghiên cứu công nghệ Lausanne Thụy Sĩ (EPFL) chia sẻ.

Iacovos Michael, một nhà nghiên cứu đến từ EPFL cho biết: "Làm sáng tỏ cơ chế hoạt động của các tế bào ung thư để vượt qua các 'điểm kiểm tra an toàn' tự nhiên khác nhau có thể giúp ngăn ngừa bệnh ác tính và là một bước tiến quan trọng để hiểu về sinh học khối u và sinh bệnh học".

Nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Developmental Cell.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencealert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn