Tái phát ung thư vú: Những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Ung thư vú có thể di căn tới một vài bộ phận hoặc di căn toàn thân

Không muốn bị ung thư vú thì hãy ăn trứng mỗi ngày!

Tự kiểm tra vú - Cơ hội chữa lành ung thư vú

Infographic: Dấu hiệu và cách phòng chống ung thư vú

Phụ nữ thừa cân có nguy cơ mắc 10 loại ung thư

Di căn tới khu vực lân cận

Nếu ung thư vú di căn trong trường hợp bệnh tái phát, nó có thể ảnh hưởng đến một khu vực khác xung quanh vùng bị ung thư trước đó. Ngay cả khi bạn đã tiến hành loại bỏ hoàn toàn hoặc một phần ngực bị ảnh hưởng, bệnh vẫn luôn có khả năng tái phát.

Các triệu chứng có thể là sự xuất hiện của một khối u ở khu vực lân cận, các khối u nhỏ ở vú hoặc vùng da xung quanh vú trở nên dày hơn. Trong một số trường hợp, ngực có thể xuất hiện các vết mưng mủ, thường là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Xuất hiện u, mưng mủ ở vùng ngực có thể là dấu hiệu tái phát ung thư vú.

Trong trường hợp bạn đã cắt bỏ vú hoàn toàn, các triệu chứng báo hiệu tái phát ung thư vú là xuất hiện nhiều khối u trên da và cổ (do sự lây lan của khối u bạch huyết).

Di căn toàn thân

Trong trường hợp ung thư vú tái phát di căn toàn thân, các tế bào ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể. Các tế bào ung thư thường di căn đến phổi, xương, não và gan. Sự di căn có thể được phát hiện thông qua việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào nơi tế bào ung thư di căn tới, cụ thể như sau:

Các dấu hiệu ung thư di căn tới phổi: Nếu phổi bị ảnh hưởng, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng thường thấy có thể kể đến như khó thở, đau ngực, ho có đờm hoặc không có đờm, đau đớn khi thở.

Các dấu hiệu ung thư di căn tới gan: Nếu gan bị ảnh hưởng bởi các tế bào ung thư, các dấu hiệu thường gặp bao gồm giảm cân và chán ăn.

Dấu hiệu ung thư di căn tới xương: Các dấu hiệu cho thấy xương bị ảnh hưởng bởi các tế bào ung thư di căn là đau tại nơi tế bào bệnh di căn tới. Các cơn đau này thường rất khác so với các cơn đau khớp.

Ung thư di căn lên não: Các triệu chứng cho thấy tế bào ung thư di căn lên não là nôn mửa, nhức đầu, chóng mặt, co giật và các triệu chứng thần kinh khác.

Cách duy nhất để phát hiện tái phát ung thư vú là thông qua xét nghiệm cùng việc đánh giá các triệu chứng. Tùy thuộc vào khu vực bệnh tái phát, các bác sỹ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị như phẫu thuật, liệu pháp hormone, hóa trị hay xạ trị…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư