Phát hiện nhiễm virus gây viêm gan E do ăn gan lợn

Tiến sĩ Jeremy McAnulty, Giám đốc Tổ chức bảo vệ sức khỏe kết hợp với Cơ quan Y tế NSW, cho biết ba bệnh nhân có khả năng nhiễm bệnh sau khi ăn gan lợn hoặc xúc xích làm từ gan lợn chưa được nấu chín đúng cách tại nhà.


Gan lợn được phát hiện có chứa virus viêm gan E

"Trước đây, virus viêm gan E đã được nhận định có tồn tại trong các đàn lợn tại Úc nhưng vẫn chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy con người bị nhiễm virus từ thịt lợn ở Úc”, tiến sĩ McAnulty nhận định.

Ông cũng cho biết thêm, viêm gan E khá phổ biến ở các nước đang phát triển do điều kiện vệ sinh kém và thiếu nguồn nước sạch. Mặc dù nhiễm trùng có liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm thịt lợn tại nhiều nước đang phát triển, tuy nhiên điều này trước đây chưa từng tồn tại ở Úc.

Nấu chín gan sẽ là biện pháp tối ưu nhằm làm giảm nguy cơ nhiễm virus viêm gan E và nhiều sinh vật có hại khác. Thêm nữa, để tránh lây nhiễm chéo, cộng đồng nên tuân thủ những nguyên tắc như: rửa tay bằng nước xà phòng nóng, lau khô trước khi nấu nướng và sau khi chạm vào thịt sống; đảm bảo chắc chắn rằng nước ép từ thịt sống không tiếp xúc với các thực phẩm khác; tiệt trùng tất cả các đồ dùng, trang thiết bị và bề mặt sau khi chuẩn bị thịt sống và trước khi tiếp xúc với thực phẩm khác; nên sử dụng dao, thớt chuyên biệt cho thực phẩm sống. Đặc biệt, người dùng nên lưu trữ thịt sống ở ngăn tủ lạnh dưới cùng để ngăn cách với các thực phẩm chín.
CTV12
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn