Phát hiện nhiều sai phạm của 1 DN sản xuất TPCN ở Hưng Yên

Kết quả bất ngờ được chỉ ra sau cuộc thanh tra đột xuất của Thanh tra Bộ Y tế tại Công ty TNHH Sức khỏe tốt (xã Long Hưng, Văn Giang, Hưng Yên), đủ là một cảnh báo cần thiết cho người tiêu dùng khi công ty này đã mắc phải một số những vi phạm về quy định trong sản xuất TPCN.

Theo ông Hà Hào Hiệp, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, có khá nhiều sai phạm ở đơn vị này. Đoàn Thanh tra đã lấy 7 mẫu sản phẩm (gồm 5 mẫu sản phẩm TPCN và 2 mẫu nước) gửi về Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia thực hiện và kết quả kiểm nghiệm cho thấy: 3/7 mẫu kiểm nghiệm không đảm bảo chất lượng. Trong đó, sản phẩm TPCN có tên là Bio-Fevits có hàm lượng Acid folic là 21,6mcg/5ml, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn công bố là 160-240mcg/5ml. Đặc biệt, nước dùng để vệ sinh dụng cụ của công ty này còn có E.coli, loại vi khuẩn thường có trong phân người và gây bệnh tiêu chảy. Việc có coliform càng cho thấy sự ô nhiễm trong nước sản xuất thực phẩm ở đây. Bên cạnh đó, 13/13 sản phẩm của công ty có nội dung ghi không đúng với nhãn đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Việc thanh tra đột xuất của Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện một số sai phạm mà Đoàn của Cục ATTP đã kiểm tra và phát hiện vào trước đó hơn một tháng, nhưng đã không được công ty này chấn chỉnh. Đoàn của Cục ATTP từng phát hiện 5/5 sản phẩm được kiểm tra xác suất đều ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa. 18 sản phẩm được Công ty TNHH Sức khỏe tốt quảng cáo trên website suckhoetot.vn đều không có trong giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.


Một trong các sản phẩm vi phạm

Riêng sản phẩm TPCN Yến sào Kidnest được quảng cáo trên tờ rơi lại còn không đúng với nội dung đã được cấp phép. Còn tờ rơi của 18 sản phẩm khác đính kèm trong hộp sản phẩm cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp, nhưng vẫn ghi “Được phép của Bộ Y tế”. Đây là việc làm nguy hiểm, khi nội dung được quảng cáo rất giật gân mà lại chưa được cơ quan y tế kiểm chứng và cho phép: “Chưa hết biếng ăn hoàn lại tiền”, như sản phẩm Kids Hoa Thiên liệt kê vô số chất kèm lời khẳng định “dùng trong phòng và điều trị suy dinh dưỡng… giúp tăng mạnh hấp thu”.

Thực tế, kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu sản phẩm TPCN, trong đó có 1 mẫu TPCN yến sào Kidnest chai 120ml, cũng cho thấy hàm lượng vitamine B2 thấp hơn tiêu chuẩn công bố: thực tế chỉ là 0,026mg/5m so với trong hồ sơ là 0,2-0,3mg/5ml.

Không chỉ không đảm bảo ATTP trong quá trình bảo quản nguyên liệu, sử dụng nước không đạt chuẩn để sản xuất, Công ty TNHH Sức khỏe tốt còn không thực hiện việc kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm theo qui định. Phòng chiết rót TPCN dạng nước ẩm mốc, kho bảo quản nguyên liệu thì bụi bẩn, một số nguyên liệu hết hạn nhưng không có biển báo không sử dụng, còn các nguyên liệu lẻ thì không nhãn mác. Cả 8 nhân viên trực tiếp sản xuất thực phẩm đều không có giấy khám sức khỏe định kỳ cũng như xác nhận được tập huấn kiến thức VSATTP. Lý giải về việc này, đại diện công ty giải thích là “đã thực hiện nhưng do sơ suất trong lưu giấy tờ nên thất lạc”.

Thật khó thuyết phục khi cả 8 nhân viên đều bị “thất lạc” cả 2 loại giấy tờ trên! Là một đơn vị sản xuất TPCN, lẽ ra, ngay khi ra đời, công ty phải biết rõ các yếu tố đảm bảo chất lượng cho sản phẩm liên quan đến sức khỏe, trong đó, có nhiều sản phẩm cho trẻ em. Nhưng đại diện của Công ty TNHH Sức khỏe tốt lại cho rằng việc chưa kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm là do “chưa hiểu biết đầy đủ các qui định của pháp luật về vấn đề này”.

Điều ngạc nhiên là, trước khi Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc, ngày 4/7/2013, Cục ATTP cũng của Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra công ty này, nhưng lại không phát hiện được các vi phạm về mẫu nước sản xuất mà chỉ đến khi có đợt thanh tra đột xuất của Thanh tra Bộ Y tế mới phát hiện được những sai phạm.

Qua vụ việc này cho thấy, việc vi phạm chất lượng trong sản xuất TPCN đang trở nên đáng báo động và vấn đề đặt ra với cơ quan quản lý là công tác hậu kiểm sau cấp phép phải được chú trọng hơn nữa để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn