Đau thắt ngực khi xúc động: Chủ quan là nguy!

Bệnh vạch vành nếu được phát hiện sớm sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong

Càng hít nhiều khí thải xe - càng dễ mắc bệnh tim mạch

Chế độ ăn nào tốt cho trái tim?

Hút thuốc lá có ảnh hưởng thế nào đến tim mạch?

Tuổi tác, giới tính quyết định tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Phát hiện sớm – giảm nguy cơ tử vong

Các triệu chứng ban đầu của bệnh động mạch vành nhiều khi không rõ ràng. Bệnh nhân mắc bệnh mạch vành thường có cảm giác nặng ngực hay cơn đau thắt ngực bên trái. Cơn đau thắt ngực xuất hiện khi xúc động, gắng sức và thường xuất hiện vào buổi sáng. Ngoài cơn đau thắt ngực, người mắc bệnh mạch vành có thể kèm theo các triệu chứng của tăng huyết áp như: Đau đầu, chóng mặt, khó thở. Bệnh mạch vành nếu phát hiện càng sớm và điều trị kịp thời thì hiệu quả điều trị bệnh sẽ càng cao và nguy cơ tử vong càng giảm.

Điện tâm đồ gắng sức – giải pháp phát hiện sớm bệnh mạch vành

Tim được nuôi dưỡng bởi hệ mạch vành gồm động mạch vành trái và động mạch vành phải. Khi nguồn máu nuôi dưỡng cơ tim từ hệ mạch vành không đủ, người mắc bệnh sẽ có biểu hiện đau ngực trái. Ở điều kiện bình thường, lúc nghỉ ngơi, tim làm việc nhẹ nhàng, nhu cầu oxy không nhiều cho nên dù người bệnh có bị bệnh mạch vành nhưng khi điện tâm đồ và siêu âm tim vẫn bình thường do lượng máu qua chỗ hẹp vẫn đủ cung cấp cho cơ tim.

Điện tâm đồ gắng sức có thể phát hiện hẹp mạch vành mạn tính

Trong trường hợp này, bác sỹ sẽ áp dụng biện pháp điện tâm đồ gắng sức để phát hiện bệnh mạch vành. Điện tâm đồ gắng sức là thử nghiệm mà bạn sẽ được yêu cầu gắng sức (trên thảm lăn, trên xe đạp lực kế hoặc bằng thuốc) nhằm đẩy quả tim làm việc đến mức tối đa có thể, lúc đó cơ tim đòi hỏi nhiều oxy hơn. Nếu hẹp động mạch vành tình trạng thiếu máu cơ tim sẽ biểu hiện ra bằng đau ngực và thay đổi trên điện tâm đồ. 

Tuy nhiên, biện pháp điện tâm đồ gắng sức không có độ chính xác tuyệt đối và độ đặc hiệu của nó là khoảng 85%. Vì vậy, bạn cần có sự tư vấn của chuyên gia tim mạch khi có kết quả. Tình trạng thiếu máu cơ tim khi gắng sức sẽ được ghi nhận và đánh giá bằng một số biện pháp như điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim gắng sức, hoặc xạ hình cơ tim gắng sức. Qua đó, thầy thuốc đánh giá bạn có khả năng bị bệnh mạch vành hay không và mức độ như thế nào. Bác sỹ có thể kết hợp điện tâm đồ gắng sức với các phương tiện chẩn đoán khác khi cần thiết. Ngoài ra, điện tâm đồ gắng sức chỉ có thể phát hiện hẹp mạch vành mạn tính. Như vậy, điện tâm đồ gắng sức là phương pháp đơn giản, ít tốn kém và hữu hiệu trong việc chẩn đoán sớm bệnh mạch vành.

Khi mắc bệnh mạch vành, người bệnh sẽ được dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Ngoài sử dụng thuốc và có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, bệnh nhân bị bệnh động mạch vành có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Thực phẩm chức năng là sự kết hợp của các thảo dược như: Bồ hoàng, đỏ ngọn, hoàng bá, đan sâm và các hợp chất của y học hiện đại như ALA, L – Carnitin sẽ giúp giảm cơn đau thắt ngực, cải thiện và phòng ngừa nhồi máu cơ tim, hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, thiểu năng vành, xơ vữa động mạch vành.

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần: Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, Alpha lipoic acid
Công dụng:
- Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch vành
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
- Làm hạ lipid máu, hạ huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim.
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch