Phát ngôn "bá đạo": "Ung thư là cách chết tốt nhất" (?!)

GS.TS Richard Smith và phát biểu: Ung thư là cách chết tốt nhất!

Bộ Y tế ban hành quy chế phát ngôn

Đức: Ngày càng có nhiều trẻ nhỏ bị rối loạn phát ngôn

BV Việt Đức bị yêu cầu giải trình vì phát ngôn "thuốc rẻ, chất lượng kém"

Vì sao phụ nữ dễ bị sốc phản vệ hơn nam giới?

Những "thảm họa" phẫu thuật thẩm mỹ gây sốc nă​m 2014

Phát ngôn "bá đạo"

Tiến sỹ Richard Smith, Giáo sư danh dự tại Đại học Warwick tuyên bố trên Tập san Tạp chí Y tế Vương quốc Anh rằng, chúng ta nên dừng lại "một sự lãng phí" hàng tỷ USD cố gắng để chữa trị căn bệnh ung thư và dừng ngay việc cung cấp tiền cho các tổ chức từ thiện ung thư.

Vị giáo sư giải thích cho các lập luận "bá đạo" của mình: "Nếu gia đình có người chết một cách bất thình lình, đó là một điều rất đau đớn. Nếu đó là chết già và mất trí nhớ, nó thật sự khủng khiếp vì bạn cảm thấy mình đang dần dần bị quên lãng. Nếu là chết do các bệnh như suy hô hấp, tim, thận... bạn tốn quá nhiều thời gian trong đau đớn và tuyệt vọng, tốn kém. Vì vậy, chết vì ung thư là cái chết hoàn hảo nhất".

Nếu bị ung thư, bệnh nhân có thể nói lời tạm biệt, làm nhiều việc có ý nghĩa, đến thăm những nơi đặc biệt một lần cuối cùng, làm theo ý thích của mình... "Đó là một cái chết lãng mạn", vị giáo sư này nói thêm. "Tại sao chúng ta phải lãng phí hàng tỷ USD để từ chối một cái chết như vậy và lựa chọn một cái chết khủng khiếp hơn nhiều?"

Làn sóng phẫn nộ

Ngay khi được đăng tải trên Tạp chí, ý kiến này đã bị phản đối kịch liệt.

"Tôi hoàn toàn kinh ngạc vì sao một người với tiểu sử và chuyên môn như vậy lại có thể đưa ra nhận định ấy”, Tracey Rethamel, một bệnh nhân đã chiến thắng căn bệnh ung thư cho biết.

Ung thư đang dần trở thành sát thủ hàng đầu với hàng triệu người chết mỗi năm

Cảm nhận những đau đớn thể xác và mất mát mà ung thư gây ra khi là một trong những người trong cuộc có con gái 8 tuổi mắc ung thư bạch cầu đang được điều trị bằng hóa trị liệu suốt 9 tháng, cô Tracey rất đau lòng trước nhận định được đánh giá là vô tình của bác sỹ Richard. Bà mẹ đặt câu hỏi rằng, với cương vị một bác sỹ, liệu Richard có từng chứng kiến cảnh bệnh nhân ung thư chống lại bệnh tật hay không? Và liệu rằng tương lai của con gái cô sẽ như thế nào nếu các nghiên cứu ung thư dừng lại như ý kiến của ông?

Một người mẹ khác, Tamsyn Kiely, cũng có con trai bị ung thư bạch cầu cấp, bày tỏ sự bất bình: “Nếu không có những nghiên cứu về ung thư, chúng tôi đã mất Anthony chỉ trong 6 đến 12 tuần”.

Josie Thompson, một Đại sứ Hỗ trợ ung thư ở trẻ em, cho biết, cô đã cảm thấy rất chán nản bởi ý kiến ​​của ông Smith: "Tôi cảm thấy thực sự thất vọng khi biết rằng có một ai đó trong hàng ngũ chiến đấu chống căn bệnh ung thư lại nói như vậy".

Ung thư hiện dần trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới với hàng triệu người tử vong mỗi năm. Căn bệnh được ví như một cơn thủy triều, mỗi ngày lại chạm tới nhiều nạn nhân hơn, những người phải chống chọi để giành giật sự sống với không ít đau đớn của những đợt hóa trị. Theo một nghiên cứu mới của Hội Ung thư Mỹ, ung thư được dự đoán là sẽ giết chết gần 590.000 người ở Hoa Kỳ vào năm 2015.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews/ExpressUk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn