Phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u não lớn

Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có khối u não khá lớn (Ảnh minh họa)

Phẫu thuật thành công trẻ có u máu gan đường kính 18cm

Phẫu thuật lấy viên sỏi thận nặng gần 400gr

Trẻ sơ sinh tập bơi để phẫu thuật tim

Phẫu thuật miễn phí trẻ hở hàm ếch vào tháng 3

U xơ tử cung có cần phẫu thuật không?

BS. La Văn Phú - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ cho biết, bệnh nhân L.T.H. (54 tuổi, huyện Châu Thành, Hậu Giang) bị khối u màng não kích thước 6x6cm gây chèn ép làm liệt yếu nửa người. Khối u nằm ở vị trí cạnh xoang tĩnh mạch dọc trên và liềm não, nên việc phẫu thuật lấy trọn khối u tương đối khó, có thể làm tổn thương các mô não và mạch máu.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các bác sỹ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, ekip đã thực hiện thành công ca phẫu thuật phức tạp. Hiện sức khỏe bệnh nhân đang dần hồi phục.

Theo các bác sỹ, mọi người đều có thể bị u màng não nhưng thường gặp nhất là ở phụ nữ lớn tuổi. U màng não là khối u phát sinh ở màng não, là lớp màng bao quanh não và tủy sống.

Hiện tại nguyên nhân gây ra u màng não vẫn chưa rõ ràng. Đó có thể do sự biến đổi của một số tế bào trong màng não làm chúng nằm ngoài tầm kiểm soát hoặc do di truyền, hormone và các yếu tố tiếp xúc từ môi trường bên ngoài.

Các dấu hiệu và triệu chứng của u màng não thường bắt đầu từ từ và có thể rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm: Nhìn mờ, đau đầu với mức độ tăng dần theo thời gian, mất khả năng nghe, trí nhớ, bị động kinh, yếu tay hoặc chân. Khi có những dấu hiệu kể trên cần đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm.

Điều trị u màng não phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kích thước của khối u màng não, vị trí và khả năng xâm lấn của khối u. Bên cạnh đó, bác sỹ cũng sẽ cân nhắc tới tình trạng sức khỏe của người bệnh để có phương pháp điều trị thích hợp.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn