Phó Thủ tướng: "Chỉ được tuyển sinh đào tạo Y khoa khi đủ điều kiện"

ĐH Kinh doanh và Công nghệ sẽ được kiểm tra các điều kiện đào tạo Y khoa, Dược học. Ảnh: Bá Đô.

Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh Công nghệ: "Mở ngành Y Dược không vì lợi nhuận"

Bằng đại học y, dược của Việt Nam chưa được thế giới công nhận

Ngày 2/12, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan đến việc Bộ Giáo dục cho phép Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành đào tạo Y đa khoa và Dược học trình độ đại học.

Theo Phó Thủ tướng, đào tạo và cho phép mở ngành đào tạo nhân lực ngành Y tế nói chung, Bác sỹ đa khoa, Dược sỹ nói riêng cần đặt chất lượng đào tạo là yêu cầu, tiêu chí hàng đầu. Do đó Bộ Giáo dục và Y tế cần thống nhất ban hành văn bản quy định tiêu chí, điều kiện mở ngành, tuyển sinh đào tạo Y khoa, Dược học phù hợp với đặc thù và đảm bảo yêu cầu chất lượng nhân lực ngành y tế.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu 2 Bộ đánh giá thực trạng đào tạo Y khoa, Dược học, trước hết tổ chức khảo sát, đánh giá tại các trường đại học đa ngành, có phương án, giải pháp cần thiết để đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra.

“Bộ Giáo dục chỉ cho phép Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được tuyển sinh đào tạo Y đa khoa, Dược học khi trường đã đáp ứng đầy đủ điều kiện”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. Liên quan đến việc mở ngành đào tạo Y đa khoa và Dược học trình độ đại học của Đại học Kinh doanh và công nghệ, ông Đam chỉ đạo hai Bộ kiểm tra việc trường thực hiện các yêu cầu, đảm bảo điều kiện cần thiết theo đúng kết luận tại Biên bản Đoàn thẩm định (liên ngành Giáo dục và Y tế tổ chức trước khi Bộ Giáo dục cho phép trường mở ngành).

Cùng ngày, Bộ Giáo dục đã có văn bản thông báo với Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc sẽ cùng với Bộ Y tế kiểm tra các điều kiện như chỉ đạo của Phó thủ tướng. Đợt kiểm tra dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 11/12.

Ngày 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định cho phép Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phép đào tạo Y đa khoa, Dược học trình độ đại học. Quyết định này gây nhiều tranh cãi bởi một năm trước đó hai bộ Y tế, Giáo dục đã thống nhất không cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa, Dược học ở các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành Y Dược.

Lý giải về quyết định này, quyền Vụ trưởng Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết trường đã có quá trình chuẩn bị điều kiện vật chất, nhân lực. Hơn nữa, các đơn vị chức năng của hai Bộ thẩm định thực tế, thấy trường đảm bảo đủ điều kiện giảng dạy.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế lại cho rằng trường chưa đủ điều kiện. 2 ngày trước khi Bộ Giáo dục cấp phép, Bộ Y tế đã có văn bản gửi trường khuyến cáo cần bổ sung, hoàn thiện và làm rõ đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên ngành, cơ sở thực tập tại trường, cơ sở thực hành ngoài trường và sự tham gia của các giảng viên cơ hữu chuyên ngành tại cơ sở thực hành ngoài trường…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn