Bằng đại học y, dược của Việt Nam chưa được thế giới công nhận

Tỷ lệ nhân lực y tế Việt Nam còn thấp so với các nước trên thế giới (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Bộ Y tế giải bài toán khó về nguồn nhân lực y tế

Thiếu trầm trọng nguồn nhân lực y tế 5 chuyên khoa

Đầu tư 121 triệu USD để đào tạo nhân lực y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen 18 y bác sỹ có nguy cơ phơi nhiễm HIV

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đội ngũ bác sỹ trong những năm qua đã có sự phát triển rất mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đã vượt chỉ tiêu về tỷ lệ 7 bác sỹ, 1 dược sỹ/1 vạn dân. Từ những năm 2006-2007, chỉ tiêu tuyển sinh chính quy của các trường đào tạo cán bộ y tế công lập đều tăng từ 10 đến 15% mỗi năm... Đến năm 2011, số sinh viên đại học y dược nhập học đều tăng mạnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ nhân lực y tế còn thấp so với các nước trên thế giới. Ngoài ra còn có sự chênh lệch về số lượng, chất lượng và sự phân bố thiếu đồng đều cán bộ y tế giữa các vùng miền. Những cán bộ có trình độ chuyên môn cao thường tập trung tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó cũng có sự mất cân đối về nhân lực y tế, nhất là bác sỹ, dược sỹ đại học, giữa các tuyến y tế. Tỷ lệ cán bộ y tế ở tuyến xã và huyện vừa ít về số lượng vừa hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như mất cân đối về nhân lực y tế giữa các chuyên ngành như: Truyền nhiễm, tâm thần, xét nghiệm, y tế dự phòng.

Phát triển nguồn nhân lực y tế và tăng cường hợp tác quốc tế là ưu tiên hàng đầu để phát triển nguồn nhân lực (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới Bộ Y tế đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế và tăng cường hợp tác quốc tế. Đặc biệt, đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Thí điểm cho phép các trường được thực hiện việc tuyển sinh, đào tạo nhân lực y tế theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng các cơ chế chính sách ưu tiên và tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng trong y học, hình thành các trung tâm nghiên cứu y học, y sinh học ngang tầm khu vực và quốc tế; Tăng cường hợp tác và chủ động hội nhập nền y học Việt Nam với nền y học của các nước tiên tiến trên thế giới. Đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn