Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao nhiệm vụ cho Trường ĐH Y Dược

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự Lễ trao quyết định thành lập Trường ĐH Y Dược

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ công khai tất cả các dịch vụ công của ngành y tế

Thủ tướng giao 10 nhiệm vụ cho Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Y tế tuần qua: Bộ Y tế có Bộ trưởng mới, Việt Nam có thêm 30 người mắc Covid-19

Ông Nguyễn Thanh Long được phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Y tế

Được biết ngày 27/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1666/QĐ-TTg về việc thành lập Trường ĐH Y Dược (tiền thân là khoa Y Dược, trường ĐH Quốc gia Hà Nội được thành lập từ cách đây đúng 10 năm). Trường ĐH Y Dược ra đời sẽ tiếp tục phương châm hành động là xây dựng môi trường tiên tiến trong đào tạo và nghiên cứu khoa học sức khỏe, vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng đất nước.

Đến tham dự lễ trao quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đề nghị Trường ĐH Y Dược phải thực sự quan tâm đến “trách nhiệm quốc gia” khi là một trường thành viên trong ĐHQGHN. Phó thủ tướng mong muốn Trường phải trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu đỉnh cao, cơ sở đào tạo nhân lực quan trọng của ngành Y tế.

Việc thành lập Trường ĐH YDược là dấu mốc rất quan trọng trong truyền thống phát triển hơn 100 năm của ĐHQG Hà Nội, một dấu mốc đáng nhớ của ngành y tế. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng Việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn rất quan trọng, là nhiệm vụ trọng yếu. Tuy nhiên, số lượng, tỷ lệ bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên của Việt Nam còn thấp so với mức trung bình của thế giới. Chúng ta thực sự cần thêm nhiều cơ sở đào tạo y, dược nhưng bên cạnh số lượng thì yêu cầu bảo đảm chất lượng còn cao hơn nhiều, đặc biệt đối với đào tạo y khoa. Vì vậy, yêu cầu, tiêu chí để thành lập một trường ĐH đào tạo y, dược là vô cùng khắt khe.

Phó thủ tướng cho biết: “Từ kinh nghiệm quản lý, quản trị của ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Y Dược TPHCM… Trường ĐH Y Dược cần phát huy điểm mạnh, khắc phục hạn chế, hướng đến mô hình quản lý, quản trị tiên tiến để thu hút các thầy thuốc giỏi tham gia giảng dạy, gắn kết với các bệnh viện hàng đầu không chỉ phục vụ thực hành mà còn là hệ thống đối tác lâu dài. Đây là thách thức nhưng đồng thời cũng là hướng đi”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong Trường ĐH Y Dược sẽ đào tạo nên nhiều nhà khoa học, bác sĩ và điều dưỡng viên giỏi cho đất nước - Ảnh: moh.gov.vn

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng mong Trường ĐH Y Dược sẽ thực sự trở thành một ngôi trường thật dân chủ, khoa học, văn hóa, là nơi các sinh viên, giảng viên, nhà khoa học mơ ước vào học tập, làm việc, nghiên cứu.

Cũng tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cho rằng giáo dục và y tế tác động hằng ngày tới đời sống xã hội, được xã hội đặc biệt quan tâm, chịu nhiều sức ép trong các mặt hoạt động. Trường Đại học Y dược vinh dự là sự tích hợp của hai lĩnh vực đó, vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng rất lớn.

Chính vì vậy người đứng đầu ĐHQGHN cũng đã đưa ra một số nhiệm vụ cho trường trong thời gian tới. Trong đó, kiên trì theo đuổi mục tiêu đào tạo chất lượng cao, đảm bảo chất lượng đầu ra tốt nhất cho tất cả các chương trình đào tạo, bậc đào tạo; phát triển trường theo định hướng đại học nghiên cứu tiên tiến, hướng tới các sản phẩm nghiên cứu y dược có thể chuyển giao thương mại hóa sản phẩm, trên cơ sở phát huy lợi thế đặc thù của đơn vị và của toàn ĐHQGHN...

Được biết Trường ĐH Y Dược hiện có 180 cán bộ, giảng viên cơ hữu được tổ chức thành 6 phòng/trung tâm chức năng và 38 bộ môn, phòng thí nghiệm phủ khắp các chuyên ngành chính của các lĩnh vực y học và dược học. Trường đang triển khai 6 chương trình đào tạo bậc đại học: Y Đa khoa, Dược học, Răng – Hàm – Mặt, Kỹ thuật hình ảnh Y học, Kỹ thuật xét nghiệm Y học, Điều dưỡng với quy mô đào tạo hơn 1.500 sinh viên.

Phương Lâm H+ (theo moh.gov.vn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn