Y tế tuần qua: Bộ Y tế có Bộ trưởng mới, Việt Nam có thêm 30 người mắc Covid-19

GS.TS Nguyễn Thanh Long (thứ 2 bên phải) - tân Bộ trưởng Bộ Y Tế

Ông Nguyễn Thanh Long được phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế lên án các vụ tấn công thầy thuốc

Phát hiện virus SARS-CoV-2 trong tinh hoàn của bệnh nhân Covid-19

FDA chính thức phê duyệt cho Remdesivir là thuốc điều trị Covid-19

Việt Nam đóng góp 100.000 USD vào Quỹ Ứng phó Covid-19 của ASEAN

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 diễn ra vào sáng ngày 12/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần có cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ về kiểm soát đại dịch COVID-19. Thủ tướng cũng công bố khoản đóng góp của Việt Nam cho Quỹ Ứng phó COVID-19 của ASEAN là 100.000 USD, cam kết đóng góp thiết bị vật tư y tế vào Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực với tổng giá trị khoảng 5 triệu USD.

Phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế
Với gần 100% số phiếu tán thành (476/481 phiếu), GS.TS. Nguyễn Thanh Long đã chính thức được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Long đang là Quyền Bộ trưởng.

Việt Nam có thêm các ca nhiễm Covid-19 mới đều là người nhập cảnh, được cách ly
Tính từ 9h ngày 7/11 đến 9h00 ngày 14/11, tổng số ca nhiễm COVID-19 mới ở Việt Nam là 30 ca, tất cả đều là người nhập cảnh từ nước ngoài và được đưa đi cách ly ngay. 0 ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chữa khỏi 1.093 bệnh nhân COVID-19. Số ca tử vong là 35 ca. Hiện Việt Nam không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng.

Hiện cả thế giới đã ghi nhận tổng cộng 63.876.548 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1.300.391 người đã tử vong.

Vaccine Covid-19 mới đạt hiệu quả đến gần như tuyệt đối
Theo công bố mới đây, sự hợp tác giữa 2 công ty: Pfizer Inc. (Mỹ) và BioNTech SE (Đức) đã cho ra đời dòng vaccine Covid-19 mới đạt hiệu quả tới 90%. Đây được xem là một trong những bước đột phá mới nhất trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Với loại vaccine mới này, tế bào sẽ tạo ra các gai protein y hệt như cấu trúc virus SARS-CoV-2 sử dụng để bám lên tế bào vật chủ. Các gai được tế bào sản xuất ra sẽ kích thích hệ miễn dịch xây dựng đội quân kháng thể đặc hiệu, để chống lại virus SARS-CoV-2. Vaccine mới được đánh giá giúp cơ thể sinh miễn dịch nhanh hơn các công nghệ truyền thống.

Dự kiến sẽ có khoảng 50 triệu liều được sản xuất trong năm nay. 

Hà Nội đề xuất 5 điểm bắt buộc phải đeo khẩu trang phòng dịch
Thành phố Hà Nội đề nghị người dân phải đeo khẩu trang khi đến 5 địa điểm công cộng gồm: Bệnh viện, bãi đỗ xe, các phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại và siêu thị, chợ để phòng tái phát dịch Covid-19. Những nơi này sẽ phải bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ cấm ra – vào với những người không đeo khẩu trang.

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, khi mùa Đông đang đến, việc chủ quan, nới lỏng các biện pháp bảo vệ… sẽ khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao.

Thu hồi dung dịch thuốc tiêm không đảm bảo chất lượng
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã nhận được văn thư số từ Văn phòng đại diện Tedis Cộng hòa Pháp tại Tp. Hồ Chí Minh về việc tự nguyện thu hồi dung dịch thuốc tiêm Protamine Choay 1000 U.A.H/ml (Protamin sulfat 1000 U.A.H/ml) do Công ty Famar Health Care Service Madrid, S.A.U - Tây Ban Nha sản xuất, Công ty Sanofi Aventis (Pháp) sở hữu Giấy phép lưu hành và Công ty Tedis (Pháp) phân phối. Lý do bởi dung dịch thuốc tiêm Protamine Choay 1000 U.A.H/ml có hoạt tính trung hòa tác động chống đông của Heparin giảm khoảng 25% so với hoạt tính ghi trên nhãn, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Xử phạt công ty sữa dành cho trẻ sơ sinh
Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, Chi cục ATVSTP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Omni Asia Pharma (số 851 đường Tam Trinh, Hoàng Mai). Qua kiểm tra thực tế tại kho, cơ quan chức năng đã phát hiện điều kiện bảo quản sản phẩm không bảo đảm ATTP. Cụ thể, kho bảo quản sản phẩm của công ty này không đầy đủ giá kệ, biển tên, nội quy, quy trình, chế độ vệ sinh. Từ đó ra quyết định tạm dừng lưu thông các sản phẩm sữa công thức Nutrilatt 1 (dành cho trẻ từ 0-6 tháng) số lô 487, 536, 537, 538 và Nutrilatt 2 (dành cho trẻ từ 6-12 tháng) số lô 488, 539. 

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn