Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp và chỉ đạo việc tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch ở Long An, Đồng Nai

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao nhiệm vụ cho Trường ĐH Y Dược

PTT Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo chống dịch sốt xuất huyết tại Tây Nguyên

Vaccine COVID-19 đang được thử nghiệm tại Việt Nam có tên Nano Covax, do chính các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất. Đây là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép và tiêm thử nghiệm trên người. Được biết quá trình thử nghiệm này sẽ gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ tiêm trên 60 người được chia làm 3 nhóm với 3 liều tiêm khác nhau (25 mcg- 50mcg-75mcg). Mục tiêu của giai đoạn 1 là đánh giá tính an toàn của vaccine. Giai đoạn 2 sẽ tiêm sau khi giai đoạn 1 tiến hành an toàn, thành công, tiêm trên 400-600 người để xác định liều tiêm tối ưu. Giai đoạn 3 sẽ tiêm trên ít nhất 1.500-3.000 người, có thể mở rộng ra 10.000 đến 30.000 người. Giai đoạn 3 mục tiêu phải đánh giá được tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu lực của vaccine.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để rút ngắn thời gian thử nghiệm nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các bước và dĩ nhiên phải an toàn và khoa học. Sau khi sàng lọc các tình nguyện viên tham gia tiêm, đã có 3 người được tiến hành tiêm vaccine. Đại diện Bộ Y tế và Học Viên Quân Y khẳng định, sau 72 giờ, các chỉ số thu về cho thấy vaccine đảm bảo độ an toàn trên người. Các chuyên gia hy vọng sau khi tiến hành giai đoạn 2, giai đoạn 3, tính sinh miễn dịch của vaccine sẽ được đánh giá đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu.

Sau khi lắng nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao nỗ lực Bộ Y tế, Bộ KH&CN, Học viện Quân y cũng như của các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu việc triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, an toàn nhưng phải khẩn trương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, động viên tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19  - Ảnh:VGP

Phó Thủ tướng cho biết: “Nếu thử nghiệm thành công đây không chỉ là niềm tự hào của giới khoa học sức khỏe hay của ngành y tế mà thực sự là một công cụ phòng chống dịch hữu hiệu”. Phó Thủ tướng đề nghị đơn vị nghiên cứu, sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Y tế, Bộ KH&CN cùng các đơn vị liên quan) cần bàn bạc, thảo luận kỹ trên tinh thần khoa học, cầu thị và "chạy đua với thời gian"; tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết cho các bước tiếp theo khi thử nghiệm thành công.

Cũng liên quan đến dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định vaccine là chuyện của tương lai còn hiện tại không được phép lơ là, mất cảnh giác và phải tiếp tục chú trọng các biện pháp phòng dịch như đã thực hiện trong suốt thời gian qua.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&CN chủ trì, Học viện Quân y phối hợp với Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xây dựng đề án phát triển trung tâm nghiên cứu phát triển vaccine phòng chống các dịch bệnh mới nổi. Những trung tâm nghiên cứu này cùng với các viện nghiên cứu của Bộ Y tế sẽ hình thành mạng lưới sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới cũng như thảm họa liên quan đến sức khỏe con người trong tương lai.

Phương Lâm H+ (theo baochinhphu.vn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn