Bộ trưởng Bộ Y tế: Tăng cường thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid-19

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Ảnh: Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long gửi thư chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam

Thủ tướng giao 10 nhiệm vụ cho Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Y tế tuần qua: Bộ Y tế có Bộ trưởng mới, Việt Nam có thêm 30 người mắc Covid-19

Thủ tướng báo cáo Quốc hội kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Đó là lời cảnh báo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” do Bộ Y tế tổ chức, với sự tham gia của các đầu cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch bệnh đã bùng phát trở lại trong mùa Đông Xuân tại nhiều nơi trên thế giới. Nhiều quốc gia đặc biệt tại khu vực Châu Âu đã phải tái thiết lập việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội nhưng sự lây nhiễm Covid-19 không có xu hướng chậm lại, đó là điều vô cùng quan ngại.

Đặt vấn đề hơn 80 ngày qua Việt Nam không phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định đây là tín hiệu vui. Tuy vậy, các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận trong thời gian vừa qua, do đó, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực, đặc biệt nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, trong nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, công tác phòng chống dịch được yêu cầu đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất.

Để tăng cường việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch không để ảnh hưởng sức khỏe của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-BYT về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị y tế dự phòng chuẩn bị kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu về phòng chống dịch - Ảnh: Bộ Y tế

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, các địa phương cần chuẩn bị tất cả các tình huống ứng phó với dịch Covid-19. Riêng tại các bệnh viện phải duy trì tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; quản lý chất thải, vệ sinh môi trường, bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đặc biệt, tiếp tục mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ, bệnh nhân và nhân viên y tế tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng...

Đối với các đơn vị y tế dự phòng, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Những người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế.

Các đơn vị này phải giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại trường hợp cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu; theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hàng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế. Đồng thời, rà soát, kiểm tra chặt chẽ giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 với tất cả trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, bài học trong phòng, chống dịch Covid-19 là phát hiện càng nhanh, dập dịch khoanh vùng càng nhanh càng tốt. Do đó, cần phải tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nếu không sẽ có tình trạng lấy mẫu không kịp xét nghiệm. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu, thực phẩm đông lạnh từ các nước có dịch phải được xét nghiệm SARS-CoV-2, bởi virus có thể tồn tại ở thực phẩm.  

Nguyên Hương H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn