3 điều đơn giản bạn nên làm ngay để ngăn ngừa cảm lạnh

Bạn có thể bị cảm lạnh vào bất kỳ mùa nào trong năm

Tại sao lại không có vaccine phòng ngừa cảm lạnh?

Cha mẹ cần làm gì để giảm các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ nhỏ?

Infographic: Bạn có biết cảm lạnh và viêm xoang khác nhau thế nào?

9 điều nên làm ngay khi bắt đầu có dấu hiệu cảm lạnh, cúm

1. Rửa tay 

Rửa tay là cách đơn giản nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng. Tay chúng ta chạm vào rất nhiều bề mặt mang vi trùng - nhiều hơn chúng ta tưởng. Rửa tay kỹ và thường xuyên là điều cần thiết nếu bạn muốn giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Mặc dù cảm lạnh là viêm đường hô hấp, chủ yếu lây qua các giọt tiết mang virus. Những giọt chứa đầy virus này có thể nằm trên tay nắm cửa, tay cầm giỏ hàng tạp hóa, điện thoại hoặc mặt bàn - hầu như mọi thứ mà bạn chạm vào. Nếu bạn chạm vào một bề mặt bị nhiễm virus, sau đó đưa lên mặt (mắt, mũi, miệng...) thì rất có thể, những virus đó sẽ khiến bạn bị bệnh. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chúng ta chạm vào mặt thường xuyên hơn chúng ra nghĩ. Vì vậy, rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc dùng chất sát trùng tay là cách tốt nhất để giảm nguy cơ vi trùng xâm nhập vào cơ thể bạn. 

Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước là cách đơn giản nhất giúp phòng ngừa cảm lạnh

2. Ăn đúng, ngủ đủ, tập thể dục thường xuyên 

Để không bị cảm lạnh hoặc mắc các bệnh khác, cách tốt nhất là giữ cho cơ thể và hệ miễn dịch khỏe mạnh nhất có thể. Điều đó có nghĩa là ăn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc. 

Nếu bạn hút thuốc, bạn cần dừng lại. Nếu bạn sống với người hút thuốc lá, bạn cũng sẽ gặp nguy hiểm khi tiếp xúc với khói thuốc. Khói thuốc lá khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, dễ bị các biến chứng cảm lạnh hoặc cúm như viêm phổi hoặc viêm phế quản.

 

Uống nhiều nước cũng rất quan trọng. Giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, làm sạch môi trường sống và những bề mặt thường xuyên chạm vào (tay nắm cửa, điện thoại di động...) để giảm vi trùng và giảm nguy cơ bị bệnh. 

3. Tránh xa những người bị bệnh 

Không phải lúc nào bạn cũng có thể tránh xa những người bị bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể tránh dành thời gian gần gũi với những người bị bệnh (tất nhiên trừ khi bạn làm việc trong lĩnh vực y tế).

Nếu ai đó đang bị bệnh, bạn nên cố gắng tránh xa họ ít nhất là 180 cm (đó là khoảng cách trung bình mà vi trùng bắn ra khi một người ho hoặc hắt hơi). Nếu phải bắt tay với họ, bạn nên rửa tay sau đó. 

Người lớn trung bình bị cảm lạnh từ 2 - 4 lần mỗi năm, trẻ nhỏ có thể mắc cảm lạnh tới 12 lần. Chưa có vaccine ngăn ngừa cảm lạnh và có khả năng sẽ không có vì có những hơn 200 loại virus khác nhau gây cảm lạnh. Bởi vậy, cách tốt nhất là thực hiện 3 bước này để phòng ngừa cảm lạnh.

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp