Ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ suy tim cấp tính

Cẩn thận: Ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng cao nguy cơ suy tim cấp tính

Đâu là các dấu hiệu cảnh báo suy tim trở nặng?

Thiết bị hỗ trợ suy tim có thể giúp người bệnh hồi phục hoàn toàn

Tại sao một số người có các cơn đau tim thầm lặng?

Cảm biến nhỏ giúp hỗ trợ điều trị cho người bệnh suy tim

Thịt đỏ là những loại thịt có màu đỏ chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn, thịt trâu… Chúng có chứa rất nhiều các loại dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như L-carnitine - 1 loại acid amin đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất béo ở ty lạp thể và cung cấp năng lượng cho mọi tế bào trong cơ thể hoạt động; Hay đạm, sắt, vitamin và nhiều khoáng chất khác.

Ăn nhiều thịt đỏ có thể gây suy tim cấp tính

Nhưng các loại thịt đỏ cũng có chứa nhiều chất béo bão hòa và một số hợp chất có thể gây hại cho hệ tim mạch khi tiêu thụ quá nhiều. Nghiên cứu mới đây cho thấy, khi ăn các loại thịt đỏ, các vi khuẩn đường ruột sẽ tiến hành phân hủy thịt  và tạo ra trimethylamine N-oxide (TMAO). Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người có các triệu chứng suy tim cấp tính như khó thở, sưng bắp chân, bàn chân, mệt mỏi mạn tính… đều có nồng độ TMAO cao trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Leicester (Anh) đã lấy mẫu huyết tương từ gần 1.000 bệnh nhân suy tim cấp tính và đo lượng TMAO trong huyết tương của họ. Các nhà nghiên cứu sau đó cũng kiểm tra mối liên quan của TMAO tới các ca tử vong hoặc tái nhập viện do suy tim trong vòng 1 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân suy tim cấp tính có nồng độ TMAO càng cao, nguy cơ biến chứng và tử vong do suy tim càng lớn.

GS. Toru Suzuki, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, nồng độc cao  TMAO - một chất được chuyển hóa từ các hợp chất trong thịt đỏ, có liên quan tới nguy cơ phát triển bệnh suy tim cấp tính”. Suy tim là một trong các biến chứng tim mạch nguy hiểm, khiến tim không có khả năng bơm đủ máu và oxy tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Ngoài các bệnh tim mạch như suy tim cấp tính, ăn quá nhiều thịt đỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại tràng, bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo: Tốt hơn hết bạn nên hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ để phòng ngừa các nguy cơ bệnh tim mạch, đặc biệt là suy tim cấp tính. Theo đó, bạn không nên ăn quá 5kg thịt đỏ đã nấu chín/tuần để đảm bảo sức khỏe.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy tim:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch