Mắc bệnh bạch biến, điều trị ngay khi còn kịp

Bệnh bạch biến có thể xuất hiện ở toàn thân

Bệnh bạch biến: Khi trên người có vùng da trắng loang lổ…

Một số phương pháp tự nhiên điều trị bạch biến

Công dụng chữa bệnh của cây hoa bách hợp

Muốn tăng cơ bắp, hãy tích cực ăn bạch tuộc

Có ít nhất 1% dân số trên thế giới bị ảnh hưởng bởi bệnh bạch biến. Dấu hiệu của bệnh là trên da, các mảng trắng phát triển do các tế bào sản xuất sắc tố da bị chết, không còn đảm bảo vai trò bảo vệ cơ thể khỏi tia cự tím, điều này là vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến ung thư da.

Bạch biến có thể xuất hiện ở mọi nơi trên cơ thể

Theo TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, các mảng màu trắng không có sắc tố có thể xuất hiện ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể, nhưng thường xung quanh miệng, môi, mũi, núm vú và bụng. Nó cũng xuất hiện nhiều hơn trên khuỷu tay, đầu gối, cẳng chân và lưng bàn tay.

Các đốm trắng rất dễ bị cháy nắng và trở lên nổi bật khi phơi nắng, khi da bình thường trở nên rám nắng và độ tương phản cao hơn.

Bệnh bạch biến thường tiến triển chậm. Chỉ có khoảng 10% bệnh nhân cuối cùng sẽ trở lại bình thường mà không cần điều trị nhưng không phải vì thế mà bạn có thể chủ quan với bệnh này. Bệnh dễ phát hiện nhưng vấn đề khó khăn ở đây là điều trị.

Các loại kem steroid là lựa chọn điều trị đầu tiên cho những bệnh nhân có ít hơn 10% da mắc bạch biến. Mục đích là để ngăn chặn các phản ứng miễn dịch gây tổn hại các melanocytes và kích thích các vùng da bị bạch biến trở lại bình thường. 55% bệnh nhân bạch biến sẽ trở lại bình thường sau bốn đến sáu tháng điều trị, nhưng phải có sự giám sát thường xuyên của chuyên gia trong lĩnh vực da liễu để kiểm tra mỏng da và các tác dụng phụ do steroid gây ra.

Chất ức chế calcineurin có hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh, mục tiêu là để ngăn chặn quá trình tự miễn dịch gây tổn hại các melanocytes.

Khoa học vẫn chưa có bằng chứng đầy đủ về lợi ích của thuốc mỡ tacrolimus và kem pimecrolimus nhưng chúng có ưu điểm là không gây mỏng da. Một phương pháp khác mới được ứng dụng là quang hóa trị liệu, với một chất hóa học gọi là psoralen kích thích sự nhạy cảm của da để đáp ứng trị liệu, giúp giảm thiệt hại do viêm.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu