Điều trị Parkinson: Chỉ uống thuốc thôi chưa đủ!

Bệnh Parkinson hiện chưa có thuốc chữa dứt điểm, cần kết hợp với các liệu pháp khác

Các giai đoạn phát triển của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson có nguy hiểm không?

Chẩn đoán bệnh Parkinson như thế nào?

Chocolate giúp giảm run tay chân do bệnh Parkinson

Tuy nhiên, chỉ uống thuốc thôi chưa đủ để làm giảm triệu chứng bệnh Parkinson, người bệnh có thể kết hợp với các liệu pháp sau:

Các triệu chứng của bệnh Parkinson thường bắt đầu xuất hiện khi 70% lượng dopamine trong não bị mất đi. Cho tới nay, nguyên nhân dopamine bị chết hàng loạt vẫn còn là một ẩn số.

Massage

Liệu pháp massage giúp thư giãn các cơ, giảm tình trạng căng cơ. Ngoài ra, việc xoa bóp cũng đem lại tinh thần thoải mái cho người bệnh Parkinson, điều này quan trọng không kém việc uống thuốc và tập thể dục vì tâm trạng không tốt sẽ khiến tình trạng run trở nên trầm trọng hơn.

Châm cứu

Theo quan điểm của Đông y, mọi vấn đề sức khỏe đều có nguyên nhân là sự mất cân bằng âm dương trong cơ thể. Liệu pháp châm cứu được chứng minh là tương đối hiệu quả trong việc điều trị các chứng run và giảm đau do bệnh Parkinson gây ra.

Tập Thái cực quyền

Tập Thái cực quyền giúp giảm run tay chân do bệnh Parkinson

Thái cực quyền là một môn thể dục cổ xưa của người Trung Hoa. Với những động tác chậm rãi nhưng nhịp nhàng, tập Thái cực quyền giúp cải thiện sự linh hoạt, khả năng thăng bằng cũng như sức mạnh cơ bắp. Đặc biệt, Thái cực quyền phù hợp với mọi độ tuổi với từng tình trạng sức khỏe khác nhau. Một nghiên cứu chỉ ra rằng tập Thái cực quyền có thể cải thiện khả năng thăng bằng của những người mắc bệnh Parkinson từ nhẹ đến trung bình.

Yoga

Các động tác kéo giãn đơn giản trong yoga làm tăng tính linh hoạt và khả năng thăng bằng cho người bệnh Parkinson.

Kỹ thuật Alexander

Kỹ thuật Alexander được phát minh bởi F. Matthias Alexander (diễn viên, sinh năm 1869, người Australia). Kỹ thuật này giúp người bệnh Parkinson ý thức nhiều hơn về tình trạng sức khỏe, từ đó hạn chế những thói xấu trong vận động, giúp giảm căng cơ và đau cơ.

Thiền

Thiền giúp giảm căng thẳng, tốt cho người bệnh Parkinson

Khi thiền, tâm trí phải thật tĩnh lặng, bỏ qua tất cả những muộn phiền, lo lắng về cuộc sống cũng như bệnh tật. Chính vì thế, thiền thực sự là một giải pháp hữu ích để giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, giúp kiểm soát tốt tình trạng run do bệnh Parkinson.

Trị liệu âm nhạc/nghệ thuật

Trị liệu âm nhạc/nghệ thuật giúp người bệnh Parkinson được thư giãn cũng như cải thiện khả năng vận động và lời nói.

Liệu pháp “thú cưng”

Chơi đùa hoặc thậm chí “trò chuyện” cùng thú cưng giúp người bệnh Parkinson tăng tính linh hoạt, khả năng vận động và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Kim Chi H+ (Theo Mayoclinic)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh