Bệnh bạch biến: Khi trên người có vùng da trắng loang lổ…

Dù bị bạch biến, Chantelle Young-Brown vẫn trở thành một siêu mẫu nổi tiếng khắp thế giới

Bệnh tự miễn: Nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu

Những thông tin thú vị về bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn ở người già

Một số phương pháp tự nhiên điều trị bạch biến

Ngôi sao nhạc Pop Michael Jackson từng bị “đàm tiếu” vì tội làm trắng da, nhưng sự thật là ông bị bệnh bạch biến. Bệnh bạch biến không gây đau đớn về thể xác nhưng lại khiến người bệnh gặp không ít khó khăn trong hoà nhập cộng đồng.

Lý do chính khiến người bị bạch biến gặp những ánh mắt thiếu thiện cảm từ xung quanh chỉ là sự thiếu hiểu biết của mọi người về căn bệnh này. Chính vì vậy, mọi người nên hiểu về bạch biến và người bệnh nên nỗ lực hơn để bệnh được thuyên giảm.

Ngôi sao nhạc Pop Michael Jackson từng bị “đàm tiếu” vì tội làm trắng da, nhưng sự thật là ông bị bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là gì?

Không phân biệt giới tính hay màu da, cứ 1000 người thì có 5 người bị bạch biến. Bệnh do sự đổi màu da ở một số vùng của cơ thể và khiến nhiều người trên thế giới rơi vào sự mặc cảm, đau khổ. Bệnh xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, thường xuất hiện trước tuổi 20 và được cho là có tính di truyền. Một số yếu tố khác gây bệnh gồm: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc bị cháy nắng; Căng thẳng tâm lý hoặc chấn thương tâm lý; Tiếp xúc với các chất hoá học; Bệnh tật khác. Tuy nhiên, các cơ chế chính xác của căn bệnh này phát triển như thế nào hiện vẫn chưa được biết đến.

Làm sao để nhận biết nếu mình bị bạch biến?

Nếu nghi ngờ bị bệnh, bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu để có được những đánh giá chính xác. Lưu ý rằng những người bị ảnh hưởng bởi bệnh bạch biến thường không có triệu chứng nào khác ngoài những mảng màu trắng, không đau đớn, không ngứa.

Bạch biến có thể chữa khỏi được không?

Bệnh bạch biến không thể được chữa khỏi, nó là một bệnh mạn tính kéo dài trong suốt cuộc đời của một người. Tuy nhiên, có một số phương pháp điều trị có thể giới hạn kích thước và số lượng của các vùng da.

Một vài lời khuyên hữu ích

Để tránh sự lan truyền hoặc sự xuất hiện của những đốm trắng trên da, bạn nên thực hành những điều sau:

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Sử dụng kem chống nắng thích hợp (SPF 30 trở lên) khi bạn đi ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài việc giảm sự xuất hiện của các vùng da bạch biến, kem chống nắng còn giúp hạn chế tác hại của ánh nắng mặt trời tới da gây ung thư da.

Sử dụng kem trang điểm

Đừng quên bạch biến đó không phải là một bệnh truyền nhiễm, do đó bạn không cần phải hạn chế tiếp xúc. Bạn hãy sống theo cách khiến mình cảm thấy thoải mái và có thể trang điểm.

Màu da chỉ là một phần nhỏ của vẻ đẹp của một người, vì vậy hãy lạc quan và vui sống

Sử dụng thực phẩm chức năng

Để ngăn ngừa triệu chứng của bệnh bạch biến, bạn nên tìm hiểu và sử dụng thực phẩm chức năng được nhiều người ưa chuộng hiện nay có thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với bạch thược, nhũ hương, nhàu, hoàng bá,… giúp hỗ trợ tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hoà hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn, trong đó có bạch biến.

Tránh căng thẳng tâm lý 

Căng thẳng tâm lý có thể gây ra sự xuất hiện của những đốm trắng trên da. Nếu bạn kiểm soát được tâm trạng của mình thì chắc chắn bệnh sẽ cải thiện đáng kể và đây là biện pháp được khuyên nên áp dụng tích cực trong điều trị.

Biến khiếm khuyết thành niềm vui sống

Nếu da bạn bị bệnh bạch biến, không cần phải quá lo lắng vì bệnh không gây ra bất kỳ nguy cơ nào cho sức khỏe của bạn và những người thân yêu của bạn. Màu da chỉ là một phần nhỏ của vẻ đẹp của một người, vì vậy hãy lạc quan và vui sống. Giống như cô gái Chantelle Young-Brown, với nghị lực phi thường của mình, đã trở thành người mẫu bạch biến đắt giá và nổi tiếng thế giới.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu