Cách ngừa bệnh trĩ và giảm đau do trĩ

Táo bón mạn tính sẽ gây ra trĩ

Bệnh trĩ có thể chữa khỏi!

Có đến 60% dân số Việt Nam bị mắc bệnh trĩ?

Thể dục cho người bị bệnh trĩ

Đừng nhầm ung thư với bệnh trĩ

1. Bổ sung chất xơ

Táo bón mạn tính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Vì vậy, một trong những cách dễ nhất để ngừa trĩ và làm giảm cơn đau do trĩ là có chế độ ăn uống giàu chất xơ. Theo khuyến cáo, một người trưởng thành cần 25 - 30 gram chất xơ mỗi ngày. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ là: Các loại đậu (đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu đen…), các loại ngũ cốc (lúa mạch, bột cám, bột yến mạch, gạo lứt…), rau quả (atisô, đậu xanh, bông cải xanh, cải bruxen…) và trái cây (mâm xôi, lê, táo, chuối…)

2. Uống đủ nước

Cùng với một chế độ ăn uống giàu chất xơ, uống đủ 2 – 3 lít nước (6 - 8 cốc) mỗi ngày là chìa khóa để nhu động ruột luôn khỏe mạnh giúp ngăn ngừa táo bón. không chỉ giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động một cách trơn tru, thói quen lành mạnh này cũng có lợi cho toàn bộ các cơ quan trong cơ thể.

3. Tập thể dục

Ở những bệnh nhân đang mắc trĩ, thực hiện các bài tập làm tăng áp lực ở ổ bụng như cử tạ có thể làm trầm trọng các triệu chứng của trĩ. Vì vậy, cần tránh xa các bộ môn liên quan đến tạ hoặc hoạt động quá gắng sức. Tốt nhất, nên tập các bộ môn có cường độ vừa phải như yoga, bơi lội hoặc đi bộ.

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc nhuận tràng

Khi bạn đang bị táo bón, thuốc nhuận tràng là biện pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng trong việc sử dụng loại thuốc này. Một số thuốc nhuận tràng hoạt động theo cơ chế kích thích nhu động ruột để di chuyển thức ăn nhanh hơn. Điều này có thể làm tăng áp lực ở ruột và gây ra các triệu chứng của bệnh trĩ. Do đó, cần tham khảo ý kiến bác sỹ và nên sử dụng loại thuốc nhuận tràng có tác dụng tăng cường lượng nước trong ruột để làm giảm táo bón.

5. Không nhịn đi cầu

Khi có cảm giác mót, đừng chần chừ việc đi cầu. Đây là một trong những cách đơn giản nhất để ngăn ngừa bệnh trĩ.

6. Tránh rặn

Cố gắng rặn khi đi tiêu sẽ gây áp lực nhiều hơn cho các tĩnh mạch ở trực tràng. Nó là nguyên nhân phổ biến gây ra đau đớn và chảy máu.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa