Cha mẹ cần làm gì để giúp con bị động kinh học tập tốt hơn?

Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho mình và cho con trước khi trẻ đến trường

Trẻ mắc bệnh động kinh có thể đi học không?

Tìm hiểu ngay về căn bệnh ai cũng nghĩ là tâm thần

Ketogenic – hy vọng của người bị động kinh

Não ảo giúp giải mã động kinh

Việc can thiệp và điều trị sớm bệnh động kinh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong một số trường hợp, một bảng đánh giá về tâm lý do bác sỹ cung cấp có thể giúp bạn xác định các vấn đề bất thường của con và mức độ ảnh hưởng của bệnh đến cuộc sống con bạn, từ đó giúp cung cấp thêm thông tin để chẩn đoán và điều trị. Ngoài ra, bạn có thể lưu ý một số điều sau để giúp con học tốt hơn:

Trẻ em bị động kinh dễ gặp khó khăn trong việc học tập vì vậy trẻ phải được học trong một môi trường đặc biệt hơn những trẻ khác. Cách tốt nhất để dạy trẻ em bị động kinh là giảng dạy trực tiếp, một thầy một trò.

- Bạn hãy nói chuyện với con về những khó khăn mà con gặp phải, những chuyện đã xảy ra ở trường. Bạn sẽ hiểu tình hình học tập ở trường của con, con cảm thấy như thế nào, và cuối cùng là làm thế nào bạn có thể giúp bé đối phó với những khó khăn đó.

Trẻ bị động kinh thường gặp khó khăn trong quá trình học tập

- Cố gắng tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm và cách giải quyết các vấn đề cho con từ các bác sỹ, y tá điều trị bệnh động kinh của con bạn, nhân viên nhà trường, các tổ chức và các nhóm hoạt động vì những bệnh nhân mắc chứng động kinh khác.

- Bạn nên thảo luận với giáo viên của con về những điều sau:

+ Lập ra các quy tắc và nội quy rõ ràng trong lớp học; 

+ Sắp xếp cho con bạn ngồi ở trên, gần phía trước bảng để giúp bé tập trung và tránh phân tâm;

+ Cho con ít dạng bài tập cần phải viết nhiều;

 + Sử dụng các phương pháp dạy học trực quan, như biểu đồ và hình minh họa, nếu con có các vấn đề về thị giác hoặc về thị giác – không gian;

Nên sử dụng phương pháp dạy học trực quan để dạy trẻ bị động kinh

+ Để nhắc nhở trẻ tập trung vào một phần học cụ thể, giáo viên có thể chỉ vào các phần văn bản đang học hoặc che các phần không liên quan trên trang sách;

+ Cho phép trẻ ghi âm các phần học trên lớp;

+ Cho phép trẻ có thêm thời gian để làm bài kiểm tra, làm bài tập và trả bài trên lớp;

+ Yêu cầu trẻ nhắc lại nội dung bài học để chắc chắn trẻ hiểu được bài;

+ Xây dựng các bài giảng có lượng kiến thức vừa phải để trẻ tiếp nhận và ghi nhớ;

+ Xây dựng một cơ chế học hỏi trong đó các học sinh cùng lớp có thể dạy và truyền đạt các bài học cho nhau.

- Ở nhà, bạn nên đọc những câu chuyện, làm thơ, học đếm với con, làm bài tập toán và làm bài tập về nhà có thể hỗ trợ việc học tập của con. Anh chị em của trẻ đang trong độ tuổi đến trường có thể giúp trẻ học bài.

Anh chị em của trẻ động kinh có thể chơi cùng trẻ và giúp trẻ học bài

- Cuối cùng, bạn có thể giúp con bằng cách tìm ra một kỹ năng hoặc một sở thích mà con làm rất giỏi. Bạn hãy tập trung vào những việc mà con có thể làm được và làm giỏi, thường xuyên tạo cơ hội cho con thể hiện được khả năng của mình.

Khi điều trị, tùy vào bệnh lý của mỗi người, các chuyên gia y tế sẽ có phác đồ điều trị phù hợp theo các chiều hướng như xác định thể loại cơn động kinh, cắt cơn, dùng thuốc ổn định não bộ và tinh thần,… Trong đó, việc bổ sung GABA – chất dẫn truyền thần kinh ức chế có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh động kinh. Có nhiều cách để bổ sung GABA nhưng thúc đẩy để cơ thể tự sản sinh GABA được cho là giải pháp ưu việt nhất. Theo nhiều nghiên cứu khoa học các thành phần trong cây Câu đằng không chỉ có tác dụng an thần, ổn định hệ thần kinh mà nó còn có khả năng kích thích sản sinh GABA nội sinh bên trong não bộ rất thích hợp để kiểm soát các cơn động kinh và giúp trẻ học tập tốt hơn.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh