Não ảo giúp giải mã động kinh

Động kinh là bệnh lý của não do sự phóng điện đột ngột của neuron thần kinh

Đau đầu sau cơn co giật có phải do bệnh động kinh?

Có nên phẫu thuật não để chữa bệnh động kinh?

7 quan điểm sai lầm về bệnh động kinh

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi bằng những phương pháp này

Động kinh là một bệnh phổ biến ở nước ta và trên thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới thì tỷ lệ động kinh chiếm từ 0,5 - 1% dân số. Bệnh ảnh hưởng đến từng người khác nhau nên việc chẩn đoán và điều trị động kinh cho mỗi người là rất quan trọng. Hiện nay, các bác sỹ phát hiện và chẩn đoán bệnh động kinh chủ yếu qua điện não đồ và MRI (chụp cộng hưởng từ). Điều này gây khó khăn cho bác sỹ vì 50% bệnh nhân động kinh không có sự bất thường về sóng điện não, vì vậy các bác sỹ không thể xác định chính xác nguyên nhân gây động kinh.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc phát triển một bộ não ảo cá nhân bằng cách thiết kế một cơ sở mẫu và thêm thông tin của bệnh nhân. Bằng cách này, các nhà khoa học đã có thể tái tạo các nơi cơn co giật động kinh bắt đầu do đó não ảo này giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân động kinh và dự đoán các cơn co giật xảy ra thế nào trong mỗi bệnh nhân động kinh.

Hơn nữa, 30% bệnh nhân động kinh bị kháng thuốc động kinh, vì vậy cách duy nhất để chữa bệnh là phẫu thuật não. Não ảo sẽ là nơi để các bác sỹ phẫu thuật có thể thử nghiệm. Khi sử dụng não ảo, bác sỹ có thể xác định được nơi bắt đầu cơn động kinh trong bộ não để lựa chọn loại phẫu thuật phù hợp cho bệnh nhân động kinh. Khi sử dụng não ảo, bác sỹ cũng sẽ nhìn thấy ưu, nhược điểm của phương pháp phẫu thuật và quyết định có nên phẫu thuật não để chữa động kinh hay không.

Về lâu dài, mục tiêu của nhóm nghiên cứu là để tìm ra giải pháp điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Công nghệ này cũng đang được thử nghiệm trên các bệnh lý khác ảnh hưởng đến não, chẳng hạn như đột quỵ, bệnh alzheimer, bệnh thần kinh thoái hóa, và bệnh đa xơ cứng...

Thanh Tú H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh