10 dấu hiệu đái tháo đường ở nam giới, bạn nên cảnh giác

Kiểm tra đường huyết giúp bệnh nhân phát hiện những thay đổi của lượng đường trong máu

Tại sao người bệnh đái tháo đường cũng có thể bị hạ đường huyết?

8 điều bạn cần biết về nhiễm toan ceton đái tháo đường

5 biến chứng đái tháo đường thường gặp nhất

8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết đang tăng cao rõ rệt

Xuất hiện các mảng da tối màu

Nếu thấy xuất hiện các mảng da tối màu tại những vùng da có nhiều nếp gấp như: Phía sau cổ, háng, dưới cánh tay… rất có thể bạn đang mắc bệnh đái tháo đường.

Xuất hiện các mảng da tối màu là một triệu chứng của tình trạng kháng insulin do ảnh hưởng của các hormone liên quan. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần thực hiện các biện pháp kiểm soát đường huyết.

Vết cắt khi cạo râu lâu lành

Khi đường huyết tăng cao, quá trình lành vết thương cũng mất nhiều thời gian hơn. Bạn cũng có thể nhận thấy nhiều vết mẩn đỏ, mụn đầu trắng… trên các nang lông. Nguyên nhân là do tuyến bã nhờn trên da dễ bị nhiễm trùng, tổn thương khi bạn bị đái tháo đường.

Bàn tay, bàn chân hay bị tê, ngứa ngáy

Tê bì, ngứa ngáy tay chân có thể là dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường

Một biến chứng khác của bệnh đái tháo đường type 2 là tổn thương thần kinh, hay biến chứng thần kinh ngoại biên. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, tê bì bàn tay, bàn chân…

Hay cảm thấy khát

Do đường huyết luôn ở mức cao, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng đường dư thừa qua nước tiểu. Người bệnh đái tháo đường sẽ có xu hướng đi tiểu nhiều hơn, dẫn đến mất nước và luôn cảm thấy khát nước, uống bao nhiêu nước cũng không cảm thấy dễ chịu.

Nhìn mờ

Nhìn mờ cũng là dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường

Đường huyết tăng cao có thể gây tổn thương các mạch máu trong võng mạc, dẫn đến bệnh võng mạc đái tháo đường. Bạn có thể nhận thấy các chấm màu đen trong tầm nhìn, hoặc nhìn mờ dần.

Luôn cảm thấy thèm ăn

Hay cảm thấy thèm ăn có thể là triệu chứng của bệnh đái tháo đường type 2. Tình trạng kháng insulin có thể khiến cơ thể không thể sử dụng glucose trong thực phẩm để chuyển hóa thành năng lượng. Khi thiếu năng lượng, cơ thể lại càng sản sinh nhiều insulin hơn, khiến bạn luôn cảm thấy đói.

Hay cảm thấy buồn bã, chán nản

Trong số những biến chứng đái tháo đường, rối loạn tâm lý là một vấn đề thường gặp nhất. Theo đó, nam giới mắc đái tháo đường type 2 thường hay có tâm trạng buồn bã, chán nản.

Chảy máu lợi

Nam giới mắc đái tháo đường sẽ có nguy cơ bị viêm nha chu (một tình trạng nhiễm trùng làm tổn thương lợi và có thể gây rụng răng) cao gấp 3 lần so với người bình thường. Các dấu hiệu của tình trạng này là lợi sưng, đỏ, chảy máu…

Chóng mặt

Theo một nghiên cứu năm 2009 được đăng tải trên tạp chí Archives of Internal Medicine, người bệnh đái tháo đường type 2 có 70% nguy cơ bị chóng mặt, mất thăng bằng… so với người bình thường. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong tai trong, cơ quan chịu trách nhiệm thăng bằng cho cơ thể.

Đầu dương vật bị đỏ và sưng lên

Do không thể kiểm soát đường huyết, nam giới mắc bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao bị viêm bao quy đầu. Nguyên nhân là do lượng đường trong nước tiểu tăng cao, tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm men phát triển.

Các triệu chứng có thể bao gồm: Sưng bao quy đầu và đầu dương vật, đau đớn, khó chịu. Nam giới mắc đái tháo đường sẽ cần giữ vệ sinh dương vật, điều trị bằng kem chống nấm hoặc kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết