Đau lưng làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm thần

Đau lưng cần được điều trị sớm, nếu không sẽ có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng

Đối phó với đau lưng bằng tinh dầu hoa oải hương

Quan điểm sai lầm về phương pháp điều trị đau lưng, đau cổ

Trị chứng đau lưng sau “động phòng”

Chớ xem thường những cơn đau lưng

Đau lưng, một tình trạng đau kéo dài liên tục hoặc ngắt quãng ở vùng xương cột sống thắt lưng đang ảnh hưởng tới khoảng 10% dân số thế giới. Theo các nhà nghiên cứu, đau lưng gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, làm tăng đáng kể nguy cơ gặp phải các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe. Đáng lưu ý, đau lưng được cho là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu trên toàn cầu.

Được công bố trên Tạp chí General Hospital Psychiatry, nghiên cứu mới với quy mô lớn đã tiếp tục phát hiện thêm một mối liên hệ giữa tình trạng đau lưng với nguy cơ mắc các bệnh tâm lý.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi GS. Patricia Schofield và TS. Brendon Stubbs đến từ Đại học Anglia Ruskin ở Vương quốc Anh. Họ đã phân tích dữ liệu của 190.595 người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên ở 43 quốc gia.

Nhìn chung, có 35,1% người tham gia cho biết bị đau lưng cấp tính, 6,9% được báo cáo đau lưng mạn tính. Trong số các nước trong nghiên cứu, tỷ lệ người tham gia bị đau lưng thấp nhất thuộc về Trung Quốc (13,7%) và cao nhất là Nepal (57,1%).

Đặc biệt, so với những người khỏe mạnh, những người từng bị đau lưng có nguy cơ cao gấp 2 lần gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần như lo âu, trầm cảm, rối loạn tâm thần, căng thẳng và thiếu ngủ. Những người bị đau lưng mạn tính có nguy cơ trầm cảm gấp 2,6 lần và rối loạn tâm thần gấp 3 lần.

GS. Patricia Schofield cho biết, những người bị đau lưng cấp tính có thể làm giảm triệu chứng đau mỏi bằng cách nằm nghỉ ngơi thư giãn trên giường, dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng 2 bên cột sống hoặc dùng túi chườm (có thể nóng hoặc lạnh) lên vùng cột sống thắt lưng. Trong trường hợp đau lưng cấp không thuyên giảm hoặc đau lưng kéo dài, người bệnh cần đi khám để được bác sỹ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp