Đột quỵ, tử vong: Cái giá của tắm “tiên” mùa đông!

Tắm nước lạnh trong tình trạng cơ thể suy yếu sẽ nhanh dẫn đến đột quỵ

Ngăn đột quỵ, ngừa tim mạch bằng rau xanh!

"Tắm tiên" trong rừng ở Hàn Quốc

Tăng nguy cơ đột quỵ khi thay đổi thời tiết

Cách phòng đột quỵ ở nam giới hiệu quả

Sống lành mạnh giảm nguy cơ đột quỵ

Rét đậm, vẫn nhộn nhịp

Tắm tiên được xem là thú vui của những người trung tuổi cho tới người già và thường xuyên tập luyện để nâng cao sức khỏe từ hàng chục năm nay. Cứ đều đặn, ngày hai buổi sáng chiều, từng tốp trong câu lạc bộ ra sông Hồng để tắm kể cả trời rét buốt, mưa gió và chỉ trừ những ngày tết. Trước khi xuống tắm, người dân khởi động những động tác cơ bản làm nóng người, sau đó chạy một vòng quanh bãi

Những người tắm ở đây có nhiều lứa tuổi, già có trẻ cóTrên bãi tắm này các thành viên trong câu lạc bộ còn sắm cả những dụng cụ thể dục để khởi động trước khi xuống nước, đó chỉ là những chiếc xà đơn, xà kép hoặc những chiếc tạ bằng xi măng. Mùa hè thì không nói, nhưng mùa đông dường như ai cũng vậy, khi đến bãi tắm đều phải đu xà, đẩy tạ để cơ thể nóng lên, sau đó mới xuống nước để bơi lội.

Khi hỏi về lý do tại sao rét như vậy mọi người vẫn tắm trần như mùa hè, thì mọi người đều cho biết: “Đó là thói quen, năm nào cũng vậy, ngày nào cũng vậy, nếu không đến tắm thì thấy khó chịu trong người”.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp - Phó trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết: Thông thường những người thường xuyên có hoạt động thể lực, họ thường xuyên phải lao động trong môi trường khắc nghiệt, ví như người đánh cá cơ thể họ quen, dần có khả năng thích ứng với môi trường lạnh, thích ứng của cơ thể tốt thì nguy cơ đó ít xảy ra hơn. Còn với những người chưa quen với môi trường khắc nghiệt, gặp lạnh đột ngột, nguy cơ bị bệnh sẽ tăng nhiều hơn”.

Một thành viên của Câu lạc bộ bơi sông Hồng đang khởi động trước khi xuống tắm (Nguồn: Petrotime)

Tuy nhiên, theo bác sỹ Cấp, ngay cả những người có sự tập luyện thì việc tắm “tiên” giữa bãi sông giữa thời tiết rét buốt dưới 10 độ C là cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bởi tại bãi sông, không có nhà chắn xung quanh nên rất gió sẽ tăng nguy cơ nhiễm lạnh của những người tắm từ sông đi lên. Hơn nữa, bãi sông không đủ rộng để người ta có thể vận động thể lực mạnh mẽ, làm ấm cơ thể trước khi xuống nước. Trong trường hợp thực hiện được điều này, thì khi tắm xong, từ sông đi lên họ cũng dễ bị nhiễm lạnh. Như cơ thể chúng ta, khi ngâm trong bồn nước ấm không cảm thấy lạnh, nhưng khi đứng lên lau khô người thì thường bị nổi da gà vì lạnh.

Những người không quen với môi trường lạnh thường xuyên, khả năng đáp ứng của cơ thể sẽ kém hơn những người thường xuyên có hoạt động thể lực và tắm bằng nước lạnh, vì thế sự ảnh hưởng sẽ nhiều hơn.

Những người bị tăng huyết áp không nên tắm nước lạnh đột ngột (Nguồn: Petrotime)

Với những người bị tăng huyết áp, khi gặp nước lạnh, huyết quản sẽ co lại đột ngột, lượng máu lớn sẽ dồn về nội tạng làm cho huyết áp đã cao lại càng cao hơn. Tình trạng này có thể dẫn đến vỡ mạch máu não gây xuất huyết, hôn mê, thậm chí tử vong. Khi cơ thể có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột các mạch máu trong cơ thể có thể bị co thắt (dân gian hay gọi là cảm lạnh). Co thắt mạch máu não đôi khi chỉ là co thắt thoáng qua, bệnh nhân chỉ bị tai biến thoáng qua. Nhưng cũng có người bị co thắt mạnh mẽ đến mức gây tắch mạch, hoại tử vùng não. Một nguy cơ nữa những người tắm nước lạnh mùa đông thường gặp đó là viêm phổi. Những người tắ “tiên” giữa trời rét căm căm, mưa, gió buốt như vậy, nguy cơ nhiễm lạnh, viêm phổi hoàn toàn có thể xảy ra.

Với những người đau thần kinh tọa và các chứng thần kinh khác, khi bị lạnh sẽ càng đau nhiều hơn. Người bị viêm khớp và đau khớp cũng không nên tắm nước lạnh vì sau đó dễ bị viêm, sưng khớp nặng hơn. Với những người bị dị ứng thời tiết, dị ứng do trời quá lạnh thì tắm nước lạnh cũng sẽ tăng nguy cơ dị ứng. 

Bác sỹ Võ Tường Kha (Bệnh viện Thể thao Việt Nam) cho biết, tắm nước lạnh vào mùa đông cũng là một cách để rèn luyện cơ thể, tăng sức chống chịu thích nghi của cơ thể với thời tiết giá lạnh. Tuy nhiên, khi tắm nước lạnh thì cần chú ý, vì không phải ai cũng có thể tắm nước lạnh và coi tắm nước lạnh như một phương pháp rèn luyện thân thể, đặc biệt là các cụ già lớn tuổi và trẻ nhỏ. Vì hành động này rất dễ gây ra đột quỵ, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... Cho nên không được mạo hiểm tắm nước lạnh mùa đông.
“Những người tập được thói quen tắm nước lạnh mùa đông không nhiều. Tắm được nước lạnh mùa đông cần phải tập luyện để thích nghi, có sức khoẻ tốt. Khi đã tắm quen sẽ giúp cơ thể miễn dịch, sức khoẻ dẻo dai... Tuy nhiên, thói quen này rất nguy hiểm nếu không kiểm soát được cơ thể”, Bác sỹ Kha khuyến cáo.
Thùy Minh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch