Sống lành mạnh giảm nguy cơ đột quỵ

Nguy cơ tiềm ẩn của sữa tươi chưa tiệt trùng

Bệnh gout có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Ebola: Nguy cơ lan rộng trên toàn thế giới

Nguy cơ xuất hiện Ebola ở Châu Á

Ebola có nguy cơ cao tấn công châu Âu

Theo tạp chí Neurology, nhóm nghiên cứu đã khảo sát hơn 31.696 phụ nữ ở độ tuổi trung bình 60. Những người tham gia không bị bệnh ung thư và tim mạch, được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi chứa 350 chi tiết về lối sống. Sau 10 năm theo dõi, nhóm nghiên cứu khảo sát việc tuân thủ 5 yếu tố căn bản thuộc về lối sống lành mạnh vốn ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ dẫn tới kết quả như thế nào.

Có cuộc sống lành mạnh giúp phụ nữ cao tuổi giảm hơn 50% nguy cơ đột quỵ

Năm yếu tố này gồm: ăn uống lành mạnh (nhiều rau quả và ít béo), không hút thuốc lá, hạn chế dùng rượu (3-9 ly mỗi tuần), tập thể dục đều đặn (40 phút thể dục nhẹ như đi bộ hoặc đạp xe mỗi ngày cộng thêm thể dục nặng hơn 1 giờ trong tuần) và giữ chỉ số thể hình BMI lành mạnh (dưới 25). Nhóm nghiên cứu ghi nhận có 1.554 trường hợp đột quỵ, bao gồm 1.155 ca nhồi máu não, 246 ca xuất huyết não và 153 trường hợp không phân định rõ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện phát hiện những người tuân thủ đầy đủ 5 yếu tố lối sống lành mạnh có nguy cơ đột quỵ nói chung thấp hơn 54% so với những người không theo yếu tố nào cả, riêng tỉ lệ nguy cơ nhồi máu não thấp hơn đến 62%. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không phát hiện rõ mối liên hệ giữa việc tuân thủ 5 yếu tố nêu trên với chứng xuất huyết não. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già