Nguy cơ sỏi mật tăng cao sau phẫu thuật cắt bỏ đại tràng

Người bệnh viêm loét đại tràng cần cẩn thận nguy cơ sỏi mật

Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi mật?

Bạn cần biết gì về chế độ ăn sau khi cắt bỏ túi mật?

Bạn cần biết gì về các cơn đau do sỏi mật?

Người già bị sỏi mật có nên phẫu thuật hay không?

Các nhà khoa học từ Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã tiến hành phân tích dữ liệu về các bệnh nhân viêm loét đại tràng trong khoảng thời gian từ năm 1977 – 2012. Nhóm nghiên cứu nhận thấy có 4.548 bệnh nhân đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đại tràng (trong tổng số 44.000 người bệnh viêm loét đại tràng).

Kết quả khảo sát cho thấy, trong vòng 12 năm, đã có 1.963 bệnh nhân phải nhập viện do sỏi mật. Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân đã phẫu thuật cắt bỏ đại tràng cao hơn những người khác tới 1,63 lần. Những người đã cắt bỏ đại tràng cũng có nguy cơ phải cắt bỏ túi mật do sỏi mật cao hơn 1,55 lần.

Người bệnh viêm loét đại tràng cũng có nguy cơ mắc sỏi mật cao

Tác giả nghiên cứu chính, TS. Anders Mark-Christenson cho biết: “Chúng tôi hy vọng, kết quả nghiên cứu này sẽ giúp các bệnh nhân viêm loét đại tràng và bác sỹ nhận thức được các nguy cơ khi cắt bỏ đại tràng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiến hành thêm các nghiên cứu về việc cắt bỏ túi mật từ trước cho một số bệnh nhân có nguy cơ cao”.

TS. Adam Cheifetz - Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu cho biết ông đồng ý với việc bệnh nhân và các bác sỹ nên nhận thức được nguy cơ gia tăng bệnh sỏi mật với người bị viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu thêm việc cắt bỏ túi mật để đảm bảo loại bỏ hết các nguy cơ gây bệnh sỏi mật.

Không phải người bệnh nào đã phẫu thuật cắt bỏ đại tràng đều có nguy cơ cao phát triển sỏi mật. Cụ thể, nguy cơ phát triển bệnh sỏi mật ở bệnh nhân viêm loét đại tràng trong vòng 5 năm là 1,3%. Nguy cơ phát triển bệnh sỏi mật ở những người bình thường trong suốt cuộc đời là 10 – 20%.

Chính vì vậy, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên những người bị viêm loét đại tràng nên chú ý thay đổi lối sống phù hợp, có chế độ ăn chống viêm, ít chất béo giúp phòng ngừa nguy cơ phát triển bệnh sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Medscape)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa sỏi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa