Bạn cần biết gì về các cơn đau do sỏi mật?

Trong trường hợp sỏi mật nặng, người bệnh có thể trải qua các cơn đau ở bụng

Người già bị sỏi mật có nên phẫu thuật hay không?

Infographic: 1 số dạng bệnh túi mật thường gặp

Các nguy cơ gây sỏi mật và biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Đầy trướng bụng, ăn không ngon, mệt mỏi có phải triệu chứng sỏi mật?

Các cơn đau báo hiệu điều gì?

Thông thường, sỏi mật ít khi gây ra các triệu chứng cụ thể hay vấn đề gì nghiêm trọng. Nhưng một số trường hợp người bệnh có thể xuất hiện các cơn đau khi sỏi di chuyển cọ xát vào thành đường mật, túi mật; sỏi gây ứ trệ dịch mật dẫn tới đau do căng giãn đường mật, túi mật.

Các cơn đau do sỏi mật thường xảy ra sau khi ăn, đặc biệt nếu bạn ăn nhiều các thực phẩm có hàm lượng chất béo, cholesterol cao. Cơn đau thường bắt đầu ở bụng trên, bên phải, sau đó lan dần sang lưng, giữa 2 bả vai và dưới vai phải. Tình trạng đau có thể kéo dài từ 30 phút đến vài giờ. Trong cơn đau, bạn cũng có thể cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, sốt, rét run...

Các cơn đau do sỏi mật có thể kéo dài từ 30 phút - vài giờ

Nhiều người thường cố gắng chịu đựng, chờ đến khi cơn đau qua đi nhưng đây là một quyết định sai lầm. Bởi khi cơn đau kéo dài trên 5 giờ, đó sẽ là dấu hiệu cảnh báo bạn đã gặp phải biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng do sỏi mật gây ra.

Tốt hơn hết, bạn nên đến khám bác sỹ ngay khi các dấu hiệu trở nên rõ ràng hoặc các cơn đau trở nên nặng nề và thường xuyên hơn.

Vậy bạn cần làm gì khi các cơn đau sỏi mật xuất hiện?

Mức độ các cơn đau do sỏi mật sẽ khác nhau ở từng người, từ nhẹ tới dữ dội. Nếu bạn cảm thấy các cơn đau chỉ ở mức độ vừa phải, bạn có thể dễ dàng xử lý chúng tại nhà bằng một số mẹo đơn giản sau:

- Chườm túi nhiệt: Dùng túi nhiệt hoặc một chai nước ấm chèn trực tiếp lên vùng bụng bị đau và lăn qua lăn lại từ 15 - 20 phút sẽ làm giảm co thắt đường mật, từ đó giúp giảm đau khá hiệu quả.

- Uống thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau thông dụng như Paracetamol có thể hữu ích nếu bạn muốn giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng loại thuốc giảm đau này nếu các cơn đau xuất hiện thường xuyên.

- Uống một ly giấm táo pha loãng hoặc một cốc nước cam, chanh: Độ chua của giấm, cam và chanh có thể giúp bạn thoát khỏi các cơn đau do sỏi mật.

Các thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác có thể giúp giảm đau gan mật, tăng khả năng tống xuất, bào mòn sỏi mật, hỗ trợ ngăn ngừa tái phát sỏi sau điều trị.

Trên đây chỉ là một số mẹo nhỏ giúp giảm đau trước mắt, về lâu dài bạn nên cố gắng giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, giảm thiểu lượng chất béo tiêu thụ và tăng cường các loại rau củ, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày. Tập thể dục thường xuyên hơn cũng có thể giúp giảm cân lành mạnh, duy trì trọng lượng ổn định. Tốt hơn hết, người bệnh nên giảm cân từ từ, 450 – 900gr mỗi tuần. Giảm cân quá nhanh ngược lại có thể làm hình thành thêm sỏi.

Nếu tình trạng đau đớn nghiêm trọng vẫn không thuyên giảm, các bác sỹ có thể yêu cầu phẫu thuật loại bỏ sỏi mật hoặc loại bỏ hoàn toàn túi mật. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ là giải pháp tình thế, bởi sau điều trị, người bệnh có thể phải đối diện với nhiều biến chứng sau mổ, và có đến 50% các trường hợp bị tái phát sỏi sau vài năm. 

Vi Bùi H+ (Theo Health.harvard.edu)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa