Tầm soát ung thư bằng... mùi!

Ung thư đã cướp đi người vợ của Billy Boyle

Cán bộ y tế buôn bán ma túy

Loại thuốc mới chữa ung thư vú được cấp phép

Ung thư vú và chế độ ăn uống phù hợp

Cô gái Trung Quốc xinh đẹp qua đời trong cuộc chiến với ung thư

Chưa đầy hai tháng sau đó, nhà khoa học này đã cho ra đời một thiết bị tầm soát ung thư bằng cách phát hiện một số loại hợp chất đặc trưng của một số loại ung thư như ung thư phổi, ung thư ruột.

Thiết bị này sẽ được thử nghiệm tại hai bệnh viện lớn của Anh trong vài tháng tới. Dự kiến, giá trị của thử nghiệm này có chi phí khoảng 1 triệu bảng Anh.

Thành phần chính của hệ thống đo là bộ thiết bị cảm biến ung thư phổi (LuCID). LuCID được lắp một con chip có khả năng cảm thụ những phần tử vật chất sinh học mà cơ thể xuất ra qua đường thở.

Người sáng chế LuCID, Billy Boyle tự tin khẳng định độ nhạy của thiết bị này “tương đương chó nghiệp vụ đã được huấn luyện bài bản".

TS Johnathan Bennet - Khoa hô hấp, Bệnh viện Đại học Leicester (Anh) cho biết: "Nếu thành công, LuCID sẽ được sử dụng rộng rãi ở các bệnh viện đa khoa, và cũng có thể phổ biến tới các hiệu thuốc. Điều này đồng nghĩa những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi, đặc biệt là những người hút thuốc ở độ tuổi 50 sẽ được tầm soát thường xuyên và ít tốn kém".

Boyle ước tính phương pháp này sẽ cứu sống 10.000 người và giúp Cơ quan Y tế Quốc gia Anh tiết kiệm được khoảng 245 triệu bảng Anh mỗi năm.

Hàng năm ở Anh có đến 44.000 người dương tính với ung thư phổi, hơn 40.000 người dương tính với ung thư đường ruột. Đa số họ chỉ biết mình bị ung thư khi bệnh đã sang giai đoạn cuối cùng. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư