Viêm họng- những điều cần biết

Dưới đây là những thông tin mà mỗi người nên hiểu, nên biết về căn bệnh này để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng là gì?

Có tới 200 chủng virus gây viêm họng và thường tự khỏi nếu sức đề kháng của cơ thể tốt.

Là tình trạng viêm niêm mạc họng bao gồm các lớp liên bào, các tuyến, các nang lympho rải rác hoặc tập trung thành từng khối.

Viêm họng là một bệnh phổ biến trong cộng đồng, nhất là khi môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay ở các thành phố, khu công nghiệp. Tỷ lệ mắc nhiều ở trẻ em dưới 7 - 8 tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng?

Có nhiều nguyên nhân gây viêm họng nhưng phần lớn là do các loại virus (80%), còn lại là do vi khuẩn (chủ yếu liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A Streptococcus - thủ phạm gây nên những biến chứng nghiêm trọng về tim, khớp và thận) và các yếu tố nguy cơ như thay đổi thời tiết, khói bụi, rượu, hóa chất...

Theo cấu tạo của cơ thể thì họng là ngã tư của đường thở và đường ăn, đó cũng là cửa cho mọi loại thức ăn, không khí vào cơ thể qua đường tự nhiên. Chính vì vậy mà có rất nhiều yếu tố như: vi trùng, siêu vi trùng... có thể gây viêm họng.

Viêm họng thường xảy ra do nhiễm siêu vi (cúm), vi trùng, hoặc các bệnh về miễn dịch.Thông thường viêm họng do nhiễm siêu vi bệnh sẽ tự giảm sau 1 tuần và không cần dùng thuốc kháng sinh.

Khói bụi, không khí ô nhiễm là một nguyên nhân gây viêm họng

Khi nào viêm họng trở nên nguy hiểm?

Bệnh thường khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao 30 - 40oC, người mệt mỏi. Khám họng thấy có mủ trắng bẩn ở khe, hốc amiđan hai bên. Sờ thấy hạch dưới hàm cả hai bên, di động, ấn đau.

Viêm họng được gọi là nguy hiểm khi nguyên nhân gây viêm họng do liên cầu bêta tan huyết nhóm A. Nguyên nhân là do vỏ của loại liên cầu này có cấu trúc gần giống cấu tạo của màng thận, màng tim, màng khớp, do đó khi mắc bệnh và không được điều trị kịp thời cơ thể tự sản sinh ra kháng thể chống lại loại liên cầu này, đồng thời tấn công cả vào thận, tim và khớp gây viêm khớp, viêm cầu thận, thấp tim để lại hậu quả rất nặng nề cho bản thân người bệnh nhân và cộng đồng.

Chữa viêm họng đơn giản mà hiệu quả

Có một số cách chữa viêm họng đơn giản với các loại thảo mộc và gia vị quanh nhà mà mỗi gia đình, bà mẹ nên áp dụng để phòng ngừa và điều trị viêm họng cho cả nhà. Đó là:

- Trà và mật ong: Cho một thìa mật ong khuấy đều trong chén trà và thêm nửa quả chanh vắt giúp bạn nhanh chóng mất cảm giác đau họng.

 

Trà và mật ong là vị thuốc chữa viêm họng hiệu quả

 

- Vỏ xoài và nước lọc: Lấy 125ml nước đun sôi để nguội pha với 10ml nước của vỏ quả xoài và dùng để súc miệng hàng ngày.

- Bột quế, hạt tiêu với mật ong: Dùng bột quế đun sôi với 1 cốc nước, thêm 2 thìa mật ong và một chút hạt tiêu, dùng để uống sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục cảm giác khó chịu.

- Nghệ là một phương thuốc chữa viêm họng cực tốt: Lấy một cốc nước nóng, cho nửa thìa bột nghệ vào sau đó thêm chút muối rồi khuấy đều, uống ngày một lần và liên tục trong 3 ngày sẽ làm sạch họng.

- Nhỏ 3 giọt tinh dầu cây chè vào nồi nước và xông sẽ giúp bạn giảm đau, sưng tấy và nhiễm trùng cổ họng, vì tinh dầu cây chè giúp kích thích tế bào bạch cầu, làm tăng hệ thống miễn dịch cơ thể.

- Cây khuynh diệp hay còn gọi là cây bạch đàn chứa tannin, hương thơm và các tinh dầu dễ bay hơi có công dụng kháng viêm chống oxy hóa. Bạn đun sôi lá bạch đàn lấy nước dùng để súc miệng giúp giảm đau, giảm viêm họng, viêm phế quản và viêm xoang.

- Súc miệng với nước mối hàng ngày sẽ giúp bạn sát khuẩn chống viêm và xua được cảm giác đau rát cổ họng, bạn pha 1 thìa muối với 250ml nước lọc ấm và súc miệng mỗi giờ một lần.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Tuy nhiên, phòng bệnh khi chưa bệnh mới là phương thức mà cả Đông và Tây y đều hướng tới. Khi mới thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm họng, người bệnh cần tới cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để khám phát hiện hoặc loại trừ loại viêm họng nguy hiểm này và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp nhất. Mỗi loại viêm họng đều có những nguyên nhân khác nhau trừ những đợt có dịch. Mỗi nguyên nhân lại gây ra những tổn thương đặc thù mà dựa vào các dấu hiệu có trên niêm mạc họng cụ thể khi đó bác sỹ sẽ đưa ra cách xử trí hợp lý nhất như có dùng kháng sinh hay không dùng kháng sinh, nếu phải dùng thì sử dụng nhóm kháng sinh nào đem lại hiệu quả cao cho bản thân người bệnh, tránh tình trạng lạm dụng thuốc. Cách điều trị tốt nhất là lấy dịch họng đem nuôi cấy xác định loại vi khuẩn gây bệnh và làm kháng sinh đồ.

Phòng bệnh là biện pháp rất quan trọng, đặc biệt khi có dịch viêm mũi họng. Giữ ấm vùng cổ, tránh ngồi, ngủ, tắm... ở nơi có gió lùa. Ăn nhiều hoa quả chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và mũi họng.

 


Ăn nhiều Vitamin C giúp ngăn nâng cao sức đề kháng


Nhiều người lầm tưởng rằng, viêm họng là bệnh không lây. Song trên thực tế, nó là bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Nếu ai đó xung quanh bạn đang bị viêm họng thì cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với họ và rửa tay thường xuyên.

 

Nếu bị viêm họng, bạn cũng nên rửa tay thường xuyên nhằm hạn chế sự lây lan của vi khuẩn khi bạn dùng tay che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Hãy lấy một vài búp lá húng quế và nhai chúng vào mỗi buổi sáng, buổi tối. Bạn cũng có thể uống trà húng quế nếu cảm thấy khó khăn khi ​​nhai trực tiếp. Làm điều này trong vòng 3-4 ngày, chứng đau họng của bạn sẽ không còn.

Biểu hiện, triệu chứng của viêm họng
Tùy theo tình trạng viêm ở cổ họng mỗi người mà có những triệu chứng khác nhau. Như:
- Cảm thấy người mệt mỏi chán ăn, ho và đau nhức bắp thịt
- Đau họng, có hiện tượng viêm, sưng, đỏ ở cổ họng, cảm giác vướng víu và khó khăn khi nuốt
- Sốt cao và nổi hạch ở cổ là tình trạng viêm có thể lan sang những vùng khác như viêm amidan và viêm mũi.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp