Lời khuyên "vàng" để phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Mỡ bụng tỷ lệ thuận với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Phòng ung thư tuyến tiền liệt bằng thực phẩm chức năng

​Sau chữa trị ung thư tuyến tiền liệt nên đi bộ

Omega-3: Cách tránh xa ung thư tuyến tiền liệt

Đã tìm ra cách chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả

Để có thể chủ động phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến, nam giới nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và thường xuyên tập thể dục:

Cà chua và các loại rau củ, trái cây có màu đỏ

Chất chống oxy hóa mạnh lycopene có trong cà chua và các loại rau củ, trái cây màu đỏ đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới trung niên. Ngoài ra, tăng cường ăn các loại rau xanh là khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống lành mạnh để phòng ngừa các bệnh ung thư nói chung.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ ĐH California, Los Angeles (Mỹ) acid béo omega-3 từ các loại cá như cá mòi, cá ngừ, cá thu, cá hồi... có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Đậu nành và trà

Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) cho biết, chất isoflavones được tìm thấy từ đậu nành, đậu lăng, đậu phộng... làm giảm tỷ lệ bị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới lớn tuổi. Cũng theo Hiệp hội, nnhững người đàn ông uống trà xanh, hoặc uống bổ sung chiết xuất trà xanh có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với những người không sử dụng thức uống này.

Uống trà xanh mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Hạn chế chất béo

Chất béo có nguồn gốc động vật làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nam giới cần hạn chế sử dụng mỡ để nấu nướng, ăn thịt mỡ, da động vật...

Bỏ thuốc lá

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có tỷ lệ tái phát bệnh sau khi điều trị cao nếu có thói quen hút thuốc. Nhóm đối tượng nghiện thuốc lá cũng có tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn hẳn nam giới bình thường.

Tăng folate, cung cấp calci vừa phải

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, một mức độ thấp nồng độ folate trong máu làm gia tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Folate được tìm thấy trong nhiều loại thức ăn, kể cả rau xanh, đậu và nước cam. Ngược lại, nồng độ calci quá cao lại có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tập thể dục

Dư thừa chất béo, đặc biệt là vùng bụng có mối liên hệ với ung thư tuyến tiền liệt. Tập thể dục thường xuyên như đi bộ, chạy bội, đạp xe, bơi lội... có thể giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, tăng khối lượng cơ bắp, cải thiện quá trình trao đổi chất và phòng ngừa ung thư.

Lưu ý, hãy hỏi bác sỹ về nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, các thủ tục xét nghiệm khi có tuổi, chế độ ăn uống và các bài tập thể dục lành mạnh. Đặc biệt, cần đi khám càng sớm càng tốt nếu bạn có các triệu chứng như khó chịu ở khu vực vùng chậu hoặc trực tràng, bí tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch.
M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư