Đã tìm ra cách chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một "dấu ấn sinh học" mới giúp chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả

Phì đại tuyến tiền liệt: Chủ động phòng ngừa khi còn trẻ

Omega-3: Cách tránh xa ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Statin làm chậm khởi phát ung thư tuyến tiền liệt

Được công bố trên tạp chí Oncogene, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một loại protein gọi là “Runx2” có chức năng sản xuất xương cũng có thể kiểm soát sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. TS. Renny Franceschi – Tác giả nghiên cứu cho biết: "Protein này hứa hẹn đầy tiềm năng cho việc làm ra loại thuốc điều trị hiệu quả ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, nó cũng là một “dấu ấn sinh học” để phân biệt giữa khối u phát triển nhanh và khối u phát triển chậm".

Theo các nhà khoa học, đó là phát hiện rất quan trọng bởi tốc độ phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở mỗi người là khác nhau. Nhiều trường hợp bị ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm có thể chết vì nguyên nhân tự nhiên trước khi khối u bắt đầu di căn, trong khi ngược lại, có trường hợp khối u phát triển nhanh có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể một cách nhanh chóng dẫn đến tử vong sớm.

Nghiên cứu này đại diện cho một nghiên cứu khởi đầu mới của TS. Franceschi - Giáo sư nha khoa, hóa sinh học và kỹ thuật y sinh - và các đồng nghiệp. Trước đó, mục đích chính của họ là nghiên cứu các tín hiệu điều tiết sự hình thành và chức năng của tế bào tạo xương – hay tế bào sản xuất xương.

Họ đưa ra giả thiết, nếu thực hiện quá trình “phosphoryl hóa” – là quá trình thay đổi cấu trúc của protein và kích hoạt gene cụ thể trong các tế bào xương và tế bào ung thư tuyến tiền liệt sẽ cho ra các kết quả khác nhau ở mỗi loại tế bào.

Với các tế bào xương, “phosphoryl hóa” giúp hình thành nên xương khỏe mạnh. Trong khi đó, với tế bào ung thư tuyến tiền liệt, Runx2 và các gene mới sẽ được kích hoạt để thúc đẩy sự phát triển của khối u và sự lây lan của bệnh ung thư. Tuy nhiên, sau khi ức chế khả năng của Runx2 nhớ “phosphoryl hóa” trong tế bào ung thư, các nhà nghiên cứu phát hiện, tỷ lệ tăng trưởng khối u lại giảm đi một cách mạnh mẽ.

Ngoài giúp hình thành nên xương khỏe mạnh Runx2 cũng có tác động trực tiếp đến khối u ung thư tuyến tiền liệt 

Nhóm nghiên cứu sau đó đã hợp tác với các nhà nghiên cứu ở Italia để kiểm tra các mẫu mô từ 129 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt. Họ tìm thấy rất ít hoặc không có Runx2 được “phosphoryl hóa” ở bệnh nhân có tiền liệt tuyến bình thường, tuyến tiền liệt lành tính hoặc viêm tuyến tiền liệt. Phát hiện này cho thấy rằng Runx2 được “phosphoryl hóa” chỉ xảy ra khi cơ thể bệnh nhân có những phản ứng tích cực với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Từ phát hiện ban đầu này, trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ mở rộng quan sát bằng cách xác định mối quan hệ giữa Runx2 được “phosphoryl hóa” với ung thư tuyến tiền liệt. Để làm được điều đó, họ sẽ so sánh sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt ở những con chuột bình thường và những con chuột thiếu protein Runx2 trong tuyến tiền liệt.

Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) ước tính có khoảng 27.540 người tử vong do ung thư tuyến tiền liệt ở Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là hơn 2,9 triệu người ở Mỹ, những người đã được chẩn đoán bị ung thư tuyến tiền liệt hiện tại vẫn còn sống đến ngày nay.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư