Kiểm soát huyết áp trong dịp Tết bằng cách nào?

Kiểm tra huyết áp, cân nặng mỗi ngày để điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động cho hợp lý. Nguồn ảnh: Internet

Hoa rất tốt cho người tăng huyết áp

Cẩn trọng khi dùng thuốc điều trị tăng huyết áp

Đồ uống tuyệt vời cho người bị tăng huyết áp

Trẻ nhỏ cũng tăng huyết áp

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

Đối với người bị tăng huyết áp như bạn việc kiểm soát chế độ ăn uống trong dịp Tết là rất khó khăn bởi rất khó từ chối lời mời, chúc tụng đầu năm của người thân, bạn bè. Ăn nhiều hơn chất đường bột, món ăn nhiều dầu mỡ, món nhiều muối, uống thêm chút rượu, bia… làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tăng huyết áp.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên có sự lựa chọn các món ăn trong dịp Tết. Nên ăn các món ăn chế biến từ cá, hải sản để giảm bớt các món thịt mỡ, đồng thời bổ sung thêm các acid béo không no, omega, khoáng chất có lợi cho người tăng huyết áp.

Ngoài ra, bạn có thể hạn chế ăn mặn bằng cách chú ý kiểm tra lượng muối ghi trên bao bì thực phẩm đối với thực phẩm mua sẵn, hạn chế ăn món có nhiều muối như dưa, hành, món kho và nên ăn nhiều món luộc, hấp…

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế uống rượu, bia, nếu khó từ chối thì nên giới hạn ở mức không quá 50ml rượu mạnh, 150ml rượu vang và 350ml bia.

Thay vì những món nên hạn chế, bạn có thể ăn nhiều hơn các loại rau xanh, hoa quả để cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất… giúp ổn định huyết áp. Bạn nên ăn khoảng 500gr rau củ mỗi ngày và có thể ăn 100 – 300gr quả chín mỗi ngày.

Bạn cũng cần xây dựng cho mình thời gian nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý, giảm căng thẳng, stress. Cần duy trì tập luyện 30 phút mỗi ngày với các bài tập vừa sức như đi bộ, tập yoga, thái cực quyền… Đặc biệt, trong những ngày Tết bạn phải nhớ kiểm tra cân nặng mỗi ngày và phải quyết tâm chiều chỉnh ăn uống, vận động khi có dấu hiệu tăng cân.

Chúc bạn đón Tết vui khỏe!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị