Phòng tránh mù lòa do bệnh glôcôm

Bình thường mắt chúng ta sản xuất ra thủy dịch có chức năng dinh dưỡng và giữ hình dáng cho nhãn cầu, chất thuỷ dịch này được lưu thông vào ra nhãn cầu liên tục duy trì áp suất nội nhãn ta gọi là nhãn áp. Trong bệnh glôcôm, lối ra của chất thủy dịch này bị cản trở hoặc tắc nghẽn làm cho áp suất nội nhãn gia tăng. Điều này làm tổn thương thần kinh thị giác và lớp sợi thần kinh ở võng mạc gây ra mất thị lực.

Phòng tránh mù lòa do bệnh glôcôm 1
Hậu quả của bệnh glôcôm.

Nguyên nhân gây bệnh đến nay chưa được xác định rõ ràng nên bệnh khó phòng ngừa. Tuy nhiên có thể phòng tránh được mù lòa do glôcôm bằng cách phát hiện sớm, điều trị sớm, điều trị đúng và theo dõi thường xuyên. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh glôcôm, người bệnh phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định điều trị và tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ. Tùy theo tình trạng bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị thích hợp như dùng thuốc hạ nhãn áp trong giai đoạn glôcôm sớm, laser hoặc phẫu thuật để kiểm soát nhãn áp, nhằm ngăn chặn bệnh không tiếp tục gây tổn thương dây thần kinh thị giác, phòng tránh mù lòa.


Đo nhãn áp cho bệnh nhân

Đối với người bình thường khi có những biểu hiện như: Đau nhức mắt, đau lan lên đầu cùng bên, nhìn mờ, quầng xanh đỏ... cần đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để khám và điều trị đúng. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc nhỏ mắt khi không có chỉ định của bác sĩ. Những người có nguy cơ cao bị bệnh glôcôm như người ruột thịt của bệnh nhân, người bị bệnh tim mạch, đái tháo đường, cận thị, người bị chấn thương mắt hoặc đã một lần phẫu thuật các bệnh về mắt,... cần đi khám mắt định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được phát hiện bệnh sớm.

Bệnh glôcôm được phân thành 2 loại:

Glôcôm góc đóng: Khởi phát đột ngột, đột nhiên bệnh nhân thấy đau nhức mắt, nhức hố xung quanh mắt, nhức lan lên nửa đầu cùng bên. Kèm theo, nhìn thấy mờ nhiều, nhìn đèn có quầng xanh đỏ, đôi khi thấy sợ ánh sáng, chảy nước mắt, nhưng không có nhử mắt,…

Glôcôm góc mở: Bệnh tiến triển thầm lặng, đôi khi bệnh nhân phát hiện được do tình cờ bịt một mắt và mắt kia không nhìn thấy gì. Người bệnh thỉnh thoảng có những cơn đau tức nhẹ ở mắt, nhức trên cung lông mày, nhìn mờ như qua màn sương, nhìn đèn có quầng xanh đỏ, có dấu hiệu nhìn mờ dần,…

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già