Ung thư vòm mũi họng: Có thể tránh, nếu...

Bệnh ung thư vòm mũi họng có thể phòng tránh được

Ung thư vòm mũi họng: Hiểu đúng để phòng ngừa

Nhận biết sớm ung thư vòm họng

4 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư

20 cách tránh ung thư đơn giản

Phòng tránh ung thư từ xa

ung thư vòm mũi họng (Nasophanryngeal Carcinoma - NPC) là bệnh lý ác tính các tế bào niêm mạc và dưới niêm mạc vùng vòm mũi họng. Bệnh có thể phòng tránh được nếu chúng ta quan tâm tới sức khỏe của mình. Sau đây là một số cách để phòng tránh bệnh Ung thư vòm mũi họng hiệu quả.

Bệnh ung thư vòm mũi họng đứng đầu trong các ung thư vùng đầu và cổ

Không uống nước quá nóng: Thói quen uống trà, cà phê nóng bốc khói có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ gây ung thư vòm mũi họng do nước nóng làm tổn thương đến các tế bào ở cơ quan này.

Để không bị bệnh ung thư vòm mũi họng, bạn nên phòng tránh ngay từ bây giờ.

Ăn uống hợp lý: Nên ăn chuối, cà rốt, củ cải  vì trong các loại củ quả này rất giàu chất chống oxy hóa Fenolics giúp chống lại các tế bào ung thư. Nên ăn khoảng 4 - 6 lần trong tuần sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể.

Nên ăn nghệ: Trong bột nghệ có chứa hoạt chất curcumin giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát tán.

Việc rèn luyện thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe

Rèn luyện thể dục thể thao: Tâp thể dục khoảng 30 phút/ngày, khi tập nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng và ít nhất 1 tuần 4 - 5 lần tập là chiến thuật giúp bạn ngừa bệnh tật một cách đơn giản mà hiệu quả.

Không dùng chất kích thích: Đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ ung thư họng. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ vì trong khói thuốc có trên 60 chất sinh ung thư. Việc bỏ hút thuốc có thể giúp bạn có khả năng giảm được 1/2 nguy cơ ung thư phổi và giảm dần nguy cơ ung thư họng, thực quản, bàng quang, thận và tuyến tụy. Khi bạn sử dụng các chất khích thích thì bao giờ vòm họng cũng là nơi đầu tiên bị hứng chịu những ảnh hưởng đó. Do đó, nên hạn chế các đồ uống có cồn và từ bỏ hút thuốc.

Bỏ hút thuốc và hạn chế đồ uống có cồn

Không nên ăn đồ nướng vì thực phẩm khi được nướng lên sẽ sinh ra các chất có khả năng gây nên các bệnh ung thư, kể cả ung thư vòm mũi họng. Đây cũng là một nguyên nhân gây ung thư vòm mũi họng nguy hiểm mà nhiều khi bạn không để ý đến.

Điều trị sớm các bệnh viêm nhiễm đường tai mũi họng: Các bệnh này có thể làm cho bệnh ung thư vòm mũi họng phát triển. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường ở tai mũi họng, như đau đầu kéo dài hoặc ho ra máu… bạn nên tới trung tâm chuyên khoa để được khám và loại trừ bệnh.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Nếu bạn dưới 49 tuổi nên kiểm tra kính phết cổ tử cung sau mỗi 3 năm, và nếu bạn ở độ tuổi 50 - 64 thì nên kiểm tra định kỳ 5 năm/lần. Chụp X-quang ngực để kiểm tra ung thư vú định kỳ 3 năm/lần trong độ tuổi 50 - 70.

Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư