Phụ nữ bao nhiêu tuổi sinh con là muộn?

Nhiều người tự hỏi, bao nhiêu tuổi là quá muộn để mang thai và có em bé?

Cải thiện huyết áp thấp khi mang thai

Bị bệnh đái tháo đường type 2 có nên mang thai?

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng ho gà?

Có thể phát hiện trẻ tự kỷ từ khi mang thai?

Theo TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), hiện tại chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Tuy nhiên, nếu nói về mặt sinh lý, cơ thể phụ nữ thay đổi theo thời gian và khiến họ ngày càng gặp khó khăn trong việc thụ thai hoặc mang thai đủ tháng.

Không giống như nam giới có thể tạo ra tinh trùng trong suốt cuộc đời, phụ nữ được sinh ra với tất cả số trứng để sử dụng cả đời chứ cơ thể không tạo thêm trứng nữa, lượng trứng này rụng dần cho đến hết. Vì vậy, cả số lượng và chất lượng trứng của người phụ nữ 35 tuổi không thể tốt như khi cô mới 25 tuổi. TS. Alvarez khẳng định.

"Các nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ sảy thai tự phát lên tới 25% ở phụ nữ mang thai trong độ tuổi 35 - 39 và 51% ở độ tuổi 40 - 44. Khi bước sang tuổi 35, phụ nữ không chỉ bị giảm khả năng sinh sản mà còn phải đối mặt với rất nhiều biến chứng sản khoa, chẳng hạn như sinh non, tiền sản giật hoặc bất thường nhiễm sắc thể gây dị tật bẩm sinh", TS. Alvarez cho biết, "đối với phụ nữ từ 50 - 60 tuổi, tức là độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh, họ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh như tăng huyết áp, bất dung nạp glucose, loãng xương, tim mạch, đái tháo đường... Nếu mang thai ở giai đoạn này rất có thể dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng".

TS. Alvarez nói rằng ông ít khi khuyến khích phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh mang thai và sinh nở. "Nếu vẫn mong muốn có con, họ cần được tư vấn và tiến hành các xét nghiệm để đánh giá tình trạng tim mạch, chức năng thận, kiểm tra mật độ xương cũng như các cơ quan khác trong cơ thể và theo dõi thai kỳ liên tục để sinh con khỏe mạnh và an toàn", TS. Alvarez nhấn mạnh.

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Alvarez là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.



Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ