Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng ho gà?

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng ho gà?

Hãy tiêm vaccine ho gà cho trẻ từ 2 tháng tuổi

Trẻ tử vong do biến chứng ho gà

​Nhiều trẻ nhỏ mắc bệnh ho gà

Bài thuốc hay phòng, trị bệnh ho gà

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Ho gà là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, rất dễ lây. Người bệnh ho gà thường bị ho dữ dội,  khó thở và phát ra tiếng rít như tiếng rù cổ của gà. Vi khuẩn ho gà lây lan từ người này qua người khác qua chất dịch bắn ra trong quá trình hắt hơi, ho hoặc nói.

Bệnh ho gà có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu vẫn là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có thể gây tử vong. Tất cả trẻ sơ sinh đều cần được bảo vệ khỏi bệnh ho gà nhưng phải trên 6 tháng tuổi trẻ mới có đủ điều kiện để tiêm vaccine. Chính vì thế, tiêm chủng khi mang thai là cách tốt nhất để giúp trẻ không bị mắc bệnh ho gà.

Các chuyên gia về sản phụ khoa khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine Tdap (vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván) vào ba tháng cuối thai kỳ. Khi được tiêm Tdap, hệ miễn dịch của bà mẹ sẽ tạo ra các kháng thể chống lại vi khuẩn ho gà, trẻ 0 - 6 tháng tuổi được thừa hưởng các kháng thể này qua sữa mẹ. Vaccine Tdap tương đối an toàn đối với bà bầu và thai nhi.

Sau đó, trẻ cần dược tiêm ngừa ho gà ở các mốc thời gian: 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổi, 12 - 18 tháng tuổi, 4 - 6 tuổi.

Ngoài ra, tất cả những người sẽ tiếp xúc gần gũi với trẻ sơ sinh như bà nội, bà ngoại, bố, chị em... cũng cần tiêm vaccine Tdap khi bà mẹ mang thai để phòng ngừa trẻ bị lây bệnh từ những người này.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Bảo Trung H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị