Phụ nữ có tiền sử ung thư vú có nên dùng liệu pháp hormone thay thế?

Phụ nữ có tiền sử ung thư vú, sử dụng liệu pháp hormone thay thế ở giai đoạn mãn kinh có nguy cơ bị tái phát bệnh.

Bố mẹ nhà vô địch Olympic cùng bị ung thư

Cha ăn nhiều thức ăn nhanh, con gái dễ bị ung thư vú?

Chữa ung thư vú không cần cắt bỏ

Bấm huyệt giúp giảm mệt mỏi ở phụ nữ đang điều trị ung thư vú

Chào bạn,

Một trong những vai trò tự nhiên của estrogen là giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào trong vú và tử cung. Bởi vậy, việc sử dụng liệu pháp hormone Estrogen trong giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ đã được chẩn đoán ung thư vú có thể thúc đẩy làm tăng trưởng khối u, khiến cho bệnh trở nên nặng hơn. Còn các nghiên cứu về sử dụng hormone để điều trị các triệu chứng mãn kinh ở những người có tiền sử ung thư vú thì cho các kết quả trái ngược nhau.

Trong một nghiên cứu, 434 người có tiền sử ung thư vú sử dụng liệu pháp hormone thay thế Estrogen hoặc Estrogen kết hợp với Progestin, được theo dõi trong suốt 2 năm, đã bị ngừng sử dụng thuốc, các nhà nghiên cứu kết luận rằng: ngay cả sử dụng liệu pháp này trong thời gian ngắn cũng có thể gây ra tái phát ung thư vú. Tại một nghiên cứu khác, trong số 378 phụ nữ được theo dõi trong 4 năm, đã có 11 phụ nữ được điều trị bằng liệu pháp hormone thay thế đã bị tái phát lại ung thư vú. Tuy nhiên, một đánh giá từ các nghiên cứu khác lại cho thấy không có sự gia tăng nguy cơ ung thư vú tái phát khi sử dụng liệu pháp hormone thay thế này.

Theo tổng quan của các nghiên cứu được công bố, không có kết luận vững chắc được rút ra về việc sử dụng hormone thay thế ở phụ nữ có tiền sử ung thư. Tuy nhiên, những người có tiền sử bệnh ung thu dạ dày, bàng quang có nguy cơ tái phát cao. Theo chúng tôi, bạn không nên dùng liệu pháp này và rất thận trọng về thời gian sử dụng chúng. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám để được bác sỹ chuyên khoa tư vấn cụ thể.

Chúc bạn sức khỏe!

Hệ thống Y tế Riverside (Mỹ)

Ngọc Hoa H+ (Theo Sharecare)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư