Phụ nữ đang cho con bú có nên tiêm thuốc tránh thai?

Tiêm thuốc tránh thai hiệu quả tới 99,6% trong khoảng 3 tháng

Thuốc tránh thai giúp ngăn ngừa ung thư buồng tử cung

Những lưu ý khi sử dụng miếng dán giảm đau, cai nghiện, tránh thai

Bốn phương pháp tránh thai phổ biến cho bà mẹ sau sinh

Dùng miếng dán tránh thai có gặp tác dụng phụ?

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn! Tiêm thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai tạm thời, có thể giúp bạn ngừa thai trong thời gian 3 tháng. Thuốc tránh thai dạng tiêm chứa hormone progesteron. Thuốc được tiêm vào trong cơ và phóng thích dần vào máu. Tác dụng chính của thuốc là ngăn cản trứng rụng, đồng thời hình thành những nút nhầy ở cổ tử cung để ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào tử cung gặp trứng thụ tinh. 

Phương pháp tiêm thuốc tránh thai thường được sử dụng cho những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, có quan hệ tình dục và không thể áp dụng các biện pháp tránh thai khác. Nếu muốn có thai lại, bạn chỉ cần ngừng thuốc vài tháng. Bạn cần lưu ý không phải ai cũng được tiêm thuốc tránh thai. Một số đối tượng sau đây không được tiêm thuốc tránh thai: phụ nữ có thai hoặc đang bị ung thư vú, người có nguy cơ mắc bệnh mạch vành (người cao tuổi, hút thuốc lá, mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp), người có bệnh tăng huyết áp hoặc bệnh lý mạch máu, người đang có hoặc có tiểu sử bị tai biến mạch máu não hay thiếu máu cơ tim, người bị lupus ban đỏ... Ngoài ra, những phụ nữ bị ra máu âm đạo một cách bất thường mà chưa rõ nguyên nhân cũng không nên áp dụng biện pháp này.

Cũng giống như các phương pháp tránh thai khác, tiêm thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Mất kinh, rong kinh, tăng cân, loãng xương, cơ thể mệt mỏi, đau bụng... Khi có ý định tiêm thuốc tránh thai, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa vì việc tiêm thuốc tránh thai còn phụ thuộc vào sức khỏe hiện tại của mỗi người, đặc biệt bạn đang trong giai đoạn cho con bú thì càng phải cẩn trọng hơn.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị