Phụ nữ thiệt thòi hơn nam giới: Lương thấp, việc ít!

Cùng một công việc nhưng phụ nữ được trả lương thấp hơn so với nam đồng nghiệp

"Cần tăng cường giáo dục giới tính và ngăn ngừa bất bình đẳng giới"

Càng bình đẳng càng ít "gần gũi" trên giường?

Gần một nửa nữ giới ở Nam Á kết hôn trước tuổi 18

Nữ giới dậy thì sớm dễ mắc bệnh ung thư vú

Đây là kết quả khảo sát của 1/5 trong số 12.300 quảng cáo tuyển dụng trên bốn cổng thông tin việc làm lớn nhất Việt Nam (Vietnamworks, JobStreet, CareerBuider, Career Link) trong thời gian từ giữa tháng 11/2014 đến giữa tháng 1/2015 có đưa ra yêu cầu về giới tính.

Nam giới thường được nhắm tới cho các công việc mang tính chất chuyên sâu, đòi hỏi kỹ năng cao, hoặc những công việc yêu cầu di chuyển nhiều như kiến trúc sư, lái xe, kỹ sư, lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong khi đó, phụ nữ thường được yêu cầu cho các công việc mang tính chất hỗ trợ và văn phòng như lễ tân, thư ký, kế toán, nhân sự và hành chính.

Có tới 83% các thông báo tuyển dụng vị trí quản lý yêu cầu ứng viên nam và toàn bộ vị trí giám đốc chỉ dành cho nam giới.

Biểu đồ quảng cáo việc làm có yêu cầu về giới tính theo vị trí

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc điều hành của Navigos Search, nhận định: “Đa số các ngành nghề mà nam giới được ưu tiên tuyển dụng thường có kỹ năng cao hơn và thu nhập tốt hơn so với hầu hết các công việc dành cho phụ nữ.”

Cũng trong khuôn khổ của nghiên cứu, một cuộc khảo sát với các chủ lao động trong khu vực tư nhân vào tháng 1/2015 cho thấy ngoài trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc - hai yếu tố quan trọng nhất khi đưa ra các quyết định tuyển dụng, 2/3 chủ lao động hỏi các câu hỏi về khả năng làm việc ngoài giờ. Có tới 43% chủ lao động muốn tìm hiểu về tình trạng hôn nhân của người xin việc và 30% hỏi về kế hoạch sinh con.

Cũng theo điều tra lao động việc làm năm 2013 do Tổng Cục Thống kê công bố năm 2014 chênh lệch tiền lương theo giới ở Việt Nam là 9,4%, so với mức của thế giới dao động từ 4% đến 36%.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội