Povidone - sản phẩm "treo đầu dê bán thịt chó"?

Trước đó, ngày 20/2, có thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Một thành viên MC Food (Địa chỉ đăng ký tại 334 Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh) cố tình ghi sai nhãn mác sản phẩm Povidone gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát hồ sơ, kết quả cho thấy Cục ATTP đã cấp giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 17911/2013/ATTP-XNCB ngày 10/9/2013 cho sản phẩm “Nước rửa dụng cụ sản xuất, chế biến thực phẩm Vidine” của Công ty TNHH Một thành viên MC Food. Tuy nhiên, theo hình ảnh sản phẩm được phản ánh nói trên thì hình ảnh sản phẩm không đúng với sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.


Hình ảnh sản phẩm không đúng với hình ảnh sản phẩm được đăng ký tại Cục An toàn thực phẩm

Cục ATTP đã có văn bản yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra việc sản xuất và ghi nhãn đối với sản phẩm nói trên của Công ty TNHH Một thành viên MC Food và báo cáo kết quả kiểm tra về Cục An toàn thực phẩm.

Trước đó, theo phản ánh của chị Nguyễn Thị M. ở Long Biên (Hà Nội), chị có mua sản phẩm có tên Povidone (dung tích 20ml, số lô: 031013, sản xuất ngày 15/10/2013, hạn dùng đến hết ngày 15/10/2016) để rửa vết thương. Tuy nhiên, khi xem kỹ bao bì nhãn mác, chị M. phát hiện sản phẩm Povidone này chỉ là "nước rửa dụng cụ sản xuất chế biến thực phẩm" chứ không phải là dung dịch sát khuẩn như nhà sản xuất ghi rất to ở trên bao bì. Dòng chữ này được ghi rất nhỏ trên đầu mép bao bì, nếu không để ý thì rất khó phát hiện. Dấu hiệu "bất thường" trong cách ghi nhãn mác còn thể hiện ở dòng "Hướng dẫn sử dụng" thì các câu hướng dẫn này được "xuống dòng liên tục", khiến khách hàng lầm tưởng rằng nó có cả tác dụng "dùng để sát khuẩn" vết thương.

Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, với tỷ lệ chất Povidone Iodine (1%) trong sản phẩm như vậy không có tác dụng sát khuẩn, bởi tỷ lệ Povidone Iodine phải 10% mới có thể sát khuẩn.

Còn theo quy định tại Thông tư số 19/2012/TT-BYT ngày 09/11/2012 của Bộ Y tế, với số hiệu đăng ký VISA:17911/2013/ATTP-XNCB thì sản phẩm này là: phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, vật liệu bao gói, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm… chứ không phải là thuốc.


Tỷ lệ Povidone Iodine 1% không đủ để sát khuẩn vết thương

Theo Thông tư số 08/2013 của Bộ Y tế thì sản phẩm thực phẩm chức năng trên bao bì phải có dòng chữ "Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm của Công ty TNHH Một thành viên MCFOOD không hề có dòng chữ này.

PGS.TS Trần Đáng cho rằng, thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ điều trị. Việc quảng bá không đúng nội dung, nói quá công dụng, giá thành của các loại thực phẩm chức năng cũng chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn