Proteoglycan – hợp chất “vàng” trong hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp tại Việt Nam

Đại diện công ty TNHH TM Dược Mỹ phẩm Nam Phương tiến hành ký kết - hợp tác với tập đoàn Nhật Bản nhằm chuyển giao phân phối Proteolycan và Diamond khop tại Việt Nam

Nghiên cứu đột phá trong điều trị AIDS: "Tiêm" kháng thể HIV cho tế bào

Nghiên cứu chứng minh cách thở thật chậm mang lại hạnh phúc

Loại thuốc đột phá mới cho người bệnh Parkinson

TS. Phan Quốc Kinh – bầu nhiệt huyết chưa hề dừng lại

Đối với bệnh nhân thoái hóa khớp, cần phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp để bảo tồn chức năng khớp, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thoái hóa khớp là bệnh của toàn bộ thành phần cấu tạo của khớp, như sụn khớp bị thoái hóa.

Sụn khớp được cấu tạo từ 80% là nước, 5-10% là các sợi collagen và chất proteoglycan. Tổ chức sụn khớp không có mạch máu trực tiếp nuôi dưỡng, mà được nuôi dưỡng bằng con đường thẩm thấu nhờ tổ chức xương dưới sụn, màng hoạt dịch, dịch khớp. Theo thời gian, tuổi tác, môi trường, bệnh tật..., sụn khớp, dịch khớp bị thoái hóa gây đau đớn, bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh.

 PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc, TS. Arunasiri Iddamalgoda, ThS. Nguyễn Khắc Khải giải đáp thắc mắc về hoạt chất proteoglycan

Theo PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc (Phó Chủ tịch Hội khớp học Hà Nội), nếu ví hệ cơ xương khớp của cơ thể như một “cỗ máy”, chúng ta cần “bảo dưỡng” và “tiếp nhiên liệu” thường xuyên để mọi cơ quan được vận hành hiệu quả, thông qua chế độ dinh dưỡng khoa học và sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp bảo vệ và hỗ trợ điều trị bệnh...

Proteoglycan có tác dụng ưu việt gì?

Để bảo đảm cho sụn xương không những có độ chắc mà còn có tính đàn hồi, những phân tử proteoglycan  hợp với nhau thành mô sụn cho xương và cơ thể, ngoài ra còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, tạo dịch nhầy quanh khớp. Proteoglycan được ví như “sợi dây thừng” xâu chuỗi với collagen, có vai trò giữ nước để làm trơn và nuôi dưỡng các khớp xương.

Proteoglycan là các chất căn bản của sụn khớp, nguyên liệu chủ yếu trong quá trình tái tạo mô sụn, giúp ức chế enzym elastase - chất trung gian gây thoái hóa sụn khớp và làm giảm hình thành các gốc tự do trong mô sụn. Đồng thời ức chế calci hóa sụn, tái tạo mô sụn và giảm đau đối với người bị thoái hóa sụn, thúc đẩy quá trình chuyển hóa mô sụn, hình thành nên sụn.

Hình ảnh trong lễ ký kết - hợp tác chuyển giao phân phối hoạt chất Proteolycan và sản phẩm Diamond khop tại Việt Nam

Proteoglycan đã được các nhà khoa học Nhật Bản khổ công tìm kiếm hàng trăm năm qua. Chỉ 10 năm trước, để làm ra 1gr proteoglycan phải mất đến... 4,5 tỷ đồng vì đòi hỏi công nghệ tối tân mới làm ra được. Nguyên liệu sử dụng chiết xuất ra proteoglycan là ở sụn mũi của cá hồi được đánh bắt tại cảng đánh cá ở Hokkaido. Ước tính, để thu được 1kg proteoglycan phải cần đến 1600 con cá hồi.

Nhờ những tác động ưu việt của proteglycan, hợp chất này đã được các nhà khoa học Nhật Bản ứng dụng trong sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diamond khop. sản phẩm có bổ sung đầy đủ thành phần và hàm lượng tương tự thành phần của dịch khớp, đặc biệt là khớp gối như proteoglycan (chiết xuất từ sụn cá hồi), collagen peptide (chiết xuất từ cá), hyaluronic acid và ceramide (chiết xuất từ gạo).

Ngày 17/05/2017, Công ty TNHH TM Dược Mỹ phẩm Nam Phương (Nam Phương Pharma) đã tiến hành lễ ký kết - hợp tác với Tập đoàn ICHIMARU – Nhật Bản trong việc chuyển giao phân phối hoạt chất Proteolycan và sản phẩm Diamond khop tại Việt Nam. Đây có thể coi là bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp hiện nay. Sản phẩm giúp giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, vận động khó khăn, thoái hóa xương khớp, loãng xương; Hỗ trợ tăng tiết dịch khớp, bảo vệ và tái tạo sụn khớp, hỗ trợ giảm đau khớp, giúp khớp cử động dễ dàng; Phòng và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp, các bệnh về xương khớp.
Hoài Thương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất